Chapter 41 - Long Talk

SHAWN AXCEL'S POV

"Alam nang lahat na hindi ka naniniwala sa tadhana. In all of your interviews, you always say that you would never ever fall in love. Ibig bang sabihin no'n binabawi mo na ang sinabi mo? If that's the matter, then it only means that you're not true to your words."

Medyo humigpit ang hawak sa'kin ni Zeriel kaya tiningnan ko siya. She's looking everywhere to avoid everyone's eyes but when she felt that I was staring at her, she turned her gaze on me. Kinakabahan pa rin ata siya.

I slowly pressed her palm and smiled."I'm not going back on my words. Totoo naman sinabi kong hinding hindi ako mahuhulog sa isang babae pero hindi ko naman literally na sinabi ang dahilan. The reason why I said that I would never ever fall in love to someone was because I'm still getting myself ready when I finally found the one. Hindi naman halata kase nambababae pa rin ako noon pero alam ko sa sarili kong kapag nahanap ko na ang babaeng para sa'kin, doon na ako titigil. And now that I've found her, I'm going to fulfill the promise that I made to myself."

"Ni minsan ba tinulak ka niya palayo no'ng nagtapat ka ng pag-ibig mo sa kanya? What was your reaction?"

"She did..for countless times. My reaction that time, I was afraid to commit in the first place. Takot akong ma-reject no'n eh. Imagine the embarrassment that I'll get and the disappointment on myself. Although, I risked the little closure that we had to confess my feelings for her. Hindi nga ako makapaniwalang ni-reject niya ako nang paulit-ulit pero nakuha ko pa ring lumapit sa kanya. Ayoko mang aminin pero nasaktan talaga ang ego ko no'n." Napatawa ako nang mahina pagkatapos kong sabihin 'yon in public.

That was supposed to be a secret on my own. Pero ayoko namang ikahiya ang mga bagay na ginawa ko para sa kanya. I suddenly become boastful. Gusto kong ipagmayabang sa lahat kung paano ko siya nakuha at kung paano kami nakarating dito.

The host laughed."Kamusta naman ang puso mo no'ng time na 'yon? Did you get hurt during those times that she let you feel useless and worthless? Kase sa tingin ko takot din siyang mag-commit no'n sa feelings niya."

"Masakit 'yon, syempre. I almost got insane when she avoided me like I did not exist at all. Wasak ako no'n pero dinaan ko lang sa inuman at nagbabakasakaling makalimutan ko siya. I even reached to the point that I thought she's not really the girlf for me. Kase sobra naman ata 'yong sakit pero pilit ko pa ring kinakaya. Mahal ko na pala siya no'ng mga oras na 'yon."

The crowd went wild again. Si Zeriel napasapo sa noo niya dahil siguro nahihiya na naman siya. Is she feeling shy because we're in front of the camera or she was hit by my sudden confession. Eto rin 'yong dahilan kung bakit gusto kong sumama sa interview na 'to. It's not just her side, it includes mine too.

"What did you do to make her confess her feelings for you? Did you asked her directly or she did it unexpectedly?"

I cleared my throat to get her attention. Agad naman siyang lumingon at tinaasan ako ng kilay. Seems like she doesn't care if we're in the TV screen right now. Kahit naman ipakita niya ang totoong ugali niya rito at mainis siya sa mga sasabihin ko, wala naman akong pakialam. It would be better because she's showing her real attitude to everyone, even at me. Na iisipin nilang kahit ganyan siya, kaya kong tanggapin ng buong buo ang pagkatao niya.

"Ayusin mo kung hindi tatamaan ka sa'kin," she whispered while glaring at me.

I just chuckled and licked my lower lip."Well, konti lang ang ibubulgar ko. I don't want her to kick my ass in front of the came---Ouch! Fine, sorry!"

Naputol ang sasabihin ko pagkatapos niyang pingutin ang tenga ko. I could hear their laughs coming from outside that's why I gave her a cute look. Inirapan niya lang ako at winaksi ang kamay ko. See? Ganito siya ka pikunin.