5

"S-sino ka?"

Aranya asked to the guy standing in front of her, his eyes were teary like he just met an old friend whom he missed so much. He opened his mouth as if he was talking to her but aranya couldn't hear a word. Silence, complete silence was all she can hear.

"Aranya!"

Out of nowhere aranya heared a familiar voice calling out to her. She looked around to search for her but she saw nothing around except her and the guy in front of her, slowly his face turn blurred, suddenly she couldn't even remember what he looks likes, then everything turned into darkness.

"Finally your awake! Kinabahan ako sayo aranya!"

Halata sa boses ni avril ang pag aalala sa pinsan nito habang si aranya naman ay nagtatakang napatingin sa paligid. Nasa isang maayos na silid kase ito habang nasa gilid naman si avril, nakahawak sa kamay niya at base sa mukha nito ay wala itong pahinga. Pero sa huling pagkakaalala niya ay nagkahiwalay sila sa forbidden forest at nawalan siya nang malay pagkatapos niyang labanan ang roc bird, napaisip tuloy siya kung nakabalik na sila ng Flames Kingdom dahil hindi sila natanggap pero nagtataka rin ito kung bakit iba ang pakiramdam niya sa lugar, it doesn't look like flames kingdoms style.

"W-what is this place? Where are we?"

Nanghihinang tanong ni aranya saka umupo. Before even avril could speak, the door opened and a lady in white-blue clothe entered along with man wearing a white robe, the man they saw at the entrance of the forbidden forest.

"You're already inside the Encqnta Academy." The lady in white-blue clothe said as she take a seat at the chair near the balcony. "And you are?"
Nagtatakang tanong ni aranya. A small grin formed in cassandras face as she took a sip at the tea serve by mavin, the man in white robe.

"You cant even recognize the Diwata you wish to find in Encqnta Academy?"

Cassandra said as she looked straight to Aranya. Napaisip naman ito hanggang sa bumalik sa utak niya ang litrato ni cassandra na nakita niya sa Royal Library sa Flame Palace sa Flame Kingdom.

"As expected from the Diwata who knows everything. If i guess it right, alam mo rin ang dahilan kung bakit kita gustong makaharap hindi ba?"

Napangisi si cassandra sa narinig niyang yun sabay tayo at aktong lalabas na nang muli ay huminto ito saka bumitaw ng salita.

"Strange Dreams and your origin. If you want to know all of that then stay, I'll tell it to you slowly."

Sabi ni Cassandra saka tuluyang lumabas ng silid habang may binigay namang susi ang disipolo nito kay avril, susi ito ng silid na tutuluyan nila sa loob ng academy. Si aranya naman ay napaisip nalang kung ano ang halaga niya sa pinakamakapangyarihang diwata sa Encqnta at nais nitong manatili siya, pero naisip din nito na kahit ano pa yun, basta hindi labag sa loob niya ay gagawin niya kapalit ng mga kasagutan sa kanyang katanungan.

Aranya was found guarded by crimson hellfire spirit at the Valley of Flame Flowers, after her location was discovered by the princess royal, the crimson hellfire spirit that was guarding her, dissolve into thin air which then entered her heart. She then grew up along with Avril, The Princess of Flame Kingdom, dearest daughter of the king.
While she was brought up by the Sister of the king and was recognize as the child of the Princess Royal Chunra which is the sister of the King. But since she was a child, she kept having a blurry strange memories of a place which Snow's all year-round. Her powers were always on and off and only when she's in great danger will it appear to protect her.

After knowing the truth about her birth from Princess Royal Chunra's deathbed and after telling her to find Cassandra who might know the answer to her real origin she decided to take the Flames trial to get out of Flames Kingdom and to find the truth about her along with the strange dreams. But that isn't the only reason why she wanted to enter the academy, it is also to bring honor to their territory and to their family.

-

"A new holder of the Crimson Hellfire Power has appeared?! And you want to suspend my plan on attacking them?!"

In a land where it snows all year-round, inside a palace made out of Ice where precious materials could be seen as decoration, in the great hall where a woman, melantha, wearing thin clothes, having the demeanor of a Queen while seating in the highest seat, the throne, while twelve nievs standing on line facing each other on the side of the hall where their rank could be seen by the color of the robes they wear, royal blue as the highest minister while white as the second ministers, the hall became quiet as they feel the anger in the lady's voice.

"Ano? Wala ba kayong mga bibig? Magsalita kayo!"

Her voice sound so calm but with a hint of anger which those ministers had felt easily which made them kneel out of fear.

"Panginoon, huminahon po kay---" pagpapakalma ng kanyang mga ministro ng putulin niya ito.
"Huminahon? Handa na ang hukbo natin! Tapos sakto namang papasok ang balitang ito?! Anong silbe ng mga ipinasok na espeya sa Encqnta kung si cassandra pa mismo ang magdadala ng balita? Huh?"

Galit na sabi nito, nanginginig naman dahil sa takot na pumaharap ajg isang royal blue robe minister sa harap saka nagsalita.

"Panginoon, masyadong mahigpit ang siguridad ng Flames Kingdom kaya naman walang nakakalabas na mahalagang balita dito, kahit ang mga espeya ay walang lugar sa teretoryo ng mga apoy na diwata, maaaring ngayon rin lang nalaman ito ng Diwatang si Cassandra."

Lakas loob na sabi nito dahilan para panlisikan ito ng mata ni melantha.

"Si cassandra ang diwatang pinagkalooban ng kapangyarihan ng mga diyos na makita ang hinaharap, nakaraan at kasalukuyan! Imposebleng hindi niya ito alam!"

She clenched her fist as she said those words, her eyes were filled with anger while her expression remains calm.

"Wala akong pake! Itutuloy ko ang planong pagsugod sa Encqnta!"

Her voice suddenly went emotionless as she spoke.

"Overlord, Please think thrice, we cant fall into the traps of those Diwata's, if the holder of the crimson hellfire power really appeared, then your life is at risk, we cant let that happened."

Sabi ng isang ministro niya na sinang ayunan naman ng iba.

"Then send our men to secretly kill that diwata! Who ever it is!"

Melantha said in anger, making the ministers bow and obey her words.

-

"Mukhang natanggap na ng pinuno ng mga nievs ang balita maestra, marami ang pinadala nilang Skilled killers sa Encqnta para patayin ang babaeng may hawak ng pinakamakapangyarihang kapangyarihan ng apoy."

Sabi ni Mavin, sa silid ni cassandra ay muli silang nagpulong ng kanilang mga susunod na galaw.

"Lahat ng makikita nilang Diwatang apoy ay pinapaslang, sa tingin niyo maestra, hindi kaya at mas lumala ang nagyari?"

Sabi ulit ni mavin but cassandra's emotionless face didn't even change a bit.

"No worries, maliit na halaga lang yan kompara sa isang gyera, at matatapos din lahat ng ito sa oras na mapatay na ni aranya si Melantha."

Sabi nito habang nakatingin sa salamin kung saan nakarepleksyon ang kasalukuyang ginagawa nina aranya at avril na kasalukuyang nasa Dormitory Building, sa loob ng kanilang silid at nag aayos ng gamit.

"Pero nagtataka lang ako maestra, bakit ayaw mong magkatagpo ang lalaking may hawak ng pinakamakapangyarihang kapangyarihan ng Yelo at si aranya?"

Nagtatakang tanong ni Mavin na sinagot naman din agad ni Cassandra.

"3000 years ago, he became the reason of melantha's freedom, 3000 years later he will become the reason of melantha's victory."

Cassandra said making mavin more curious on what really happened 3,000 years ago.