55 🌈 Caleb, The Savior

🌈🌈🌈

Tinakbo iyon ni Caleb. "This is the third floor!" sigaw niya.

Nakita niya itong sumabit sa nakausling bahagi ng bintana, tumalon sa isa pababa katulad ng isang ninja. Ang mga mag-aaral ng sports clubs na ginagamit ang ground ay tumigil nang makita ang stunt ni Maria.

"That's f*cking dangerous!" sigaw niya, pero lumabas rin ng bintana para sundan ito. "D*mn it Maria!" at maingat na lumapit sa nakausling bahagi ng bintana at tumalon pababa sa isa pang nakausling bahagi ng ikalawang palapag.

Maria was already on the first, trying to jump in the ground.

"Mon-Mon, anong ginagawa mo?" sigaw ni Maria, ngayon ay nakababa na, nakatingala.

Caleb snapped out of desperation and returned to his senses.

Just what the hell is he actually doing?

He finally realized that what he did is stupid and dangerous.

He froze, wide eyes looking down on Maria and the confused onlookers.

"Mon-Mon, breathe you dummy!" sigaw ni Maria.

"I-I'm not... a... dummy..." mahina niyang ganti. Returning where he came from was impossible now. Mamamatay rin siya sa hiya kung maghihintay ng rescue.

"Okay, breathe!" sigaw nito sa baba. "Focus sa susunod mong tatalunan. Kaya mo 'yan."

Sumunod niya ang payo nito sa kabila ng malakas na kabog sa dibdib. He shook off the possibility of falling and death.

"That's it, don't think too much!" she coached. Students started to gather around her. "Wag mong pansinin ang nga nanunuod at kumukuha ng pictures at videos. Okay lang kahit mukha kang tanga, Mon-Mon. Kalma lang!"

She was not helping at all. Siguradong mamayang gabi agad ay kakalat na parang apoy sa social media ang video at litrato niya.

Montreal Heir attempted suicide?

What's the story behind Caleb Montreal's stunt?

Siguradong iyon ang magiging headline. "Sh*t," he cursed. It was just a simple plan to talk, bakit umabot siya sa pag-ala ninja? Gaano ba siya kadespereado at ginamit ang bintana imbes na pinto at gamitin ang elevator para habulin ito?

The reason for it all kept screaming encouragement from below.

Caleb tuned out everything, and focused on his next jump. The crowd gasped, like he was a circus attraction. The rest of the crowd started cheering for him too.

It was the dumbest thing he had ever done. Well, second to falling in love with Maria.

He muttered another curse. Finally, he admitted, he had fallen in love.

He fell so d*mn hard for her.

Finally, Caleb jumped on the ground safely.

The crowd even clapped.

Wala na siyang oras para bawiin ang lakas at manginig an tuhod. Nahagip ng paningin niya ang papalayong pigura ni Maria, nakipagsiksikan sa mga nandoon.

Hinabol niya ito. "Wait!" sigaw niya. He's running on adrenaline after her. "D*mn it Maria, wait!"

Hindi ito tumigil, lumingon sa kanya at higit na binilisan ang takbo.

They ran across the school ground, among the club members practicing that was disrupted by the previous stunt.

Mukha silang tanga—si Maria, kumakaripas bitbit ang supot ng matatamis habang siya ay hinahabol ito.

Until finally, they reached the school gate. The good thing is he closed the distance between them, with only a few meters. He was running on desperation.

Of all the dumb things he did, as if he'd let the reason of it all get away. As if he'd let his world get away from him.

Now they're out of school and she was almost at reach.

Ininat ni Caleb ang kamay para abutin ito. But another pair of arms almost got to her first. It was two men wearing all black and faces covered with a bonnet of the same color. Sa harap nakatigil ang itim na van, bukas ang pinto.

He realized what was happening.

Caleb went into frenzy.

He'd die before he'll let the kidnappers take Maria.

Mabilis niya itong hinablot, at hinila paatras. "Run!" he said. Naalerto rin ang dalawang guwardiya ng gate at tumakbo palapit.

He swung a fist on the first man and pulled the second one who tried to go after Maria. "Run, d*mn it!"

The next thing he knew, one of the men grabbed him instead and forced him in the van. Nauntog ang ulo niya.

The last thing he heard was Maria calling his name and the van closing the door as it sped away with him.

🌈🌈🌈