Chapter 13

Queen Aurora
Chapter 13

"We must carry on with our plans. Once you have taken the queen's throne, you will gain everything, including the favor of the future king." I heard that wretched voice of Eleanor while I accidentally heard her talking with Freya.

My engagement celebration with Duke Zenon is scheduled for today. I was lost trying to make my way back to the main hall of the Wright's castle, and before I knew it, I found myself in the deepest part of the castle, where I heard those familiar voices talking secretively in a vacant room.

What the hell is this?

Kaagad akong nagtago sa likuran ng pintuan habang pinapakinggan ang pag-uusap nilang mag-ina.

"Mother," That is Freya's voice. "I can't handle it anymore! Everything is being taken away from me by that bitch! I can't believe she was able to seduce the grand duke after stealing father's love! "

Naramdaman ko nalang ang unti-unting panlalaki ng mga mata ko nang dahil sa narinig kong sinabi niya.

This is nowhere near the perfect and kind Freya that I've met. So, this is her true personality.

Eleanor's voice says, "Hold yourself together, Freya. Once you have the queen's throne, you will be able to take the grand duke's love. But first, we need to make sure you'll have the ability to do so. It won't be possible for the grand duke to reject you once you became the most powerful woman in the kingdom. All you need to do now is to gain the crown prince's favor by supporting his plans of suppressing the noblemen..."

At pakiramdam ko ay tuluyan na akong pinanlamigan ng katawan ng dahil sa sumunod na sinabi niya.

"...we will start by poisoning the Duke Henry and blaming it on his wench daughter." She continued. "I'll make sure that all of his wealth is passed on to you after he passes away."

Napatutop nalang ako ng bibig at hindi makapaniwalang napatulala mula sa kinatatayuan ko.

These bitches...

Don't tell me that they're planning to plot an evil scheme to overthrow the duke and me?!

Sa sobrang pagkagulat ko ay hindi ko sinasadyang masipa ang pintuan na pinagtataguan ko. At mukhang hindi nakatakas ang ingay na nagawa ko mula sa matatalas nilang pandinig.

"Who's there?!" Eleanor yelled.

Pero bago pa man niya tuluyang mabuksan ang pintuan ay kaagad na akong tumakbo paalis.

"Stop, right there!" Narinig ko na hinabol nila akong pareho. Mabuti nalang at tuluyan akong napaliko bago pa man nila ako makita.

Nagtaas ako ng mukha mula sa pagtakbo at nagawi ang paningin ko sa nag-iisang kwarto na nasa dulo ng hallway na iyon.

Hindi na ako nagdalawang isip pa na buksan ang malalaking pintuan nito at humahangos na tumakbo papasok. Atsaka ko mabilis na isinara ang pintuan para hindi na nila ako mahanap pa.

Napasandal muna ako sa pintuan habang nakikinig sa papalayong yabag ng kanilang mga paa.

They're gone.

Matapos iyon ay pagod na pagod akong napaupo nalang sa sahig habang hinahabol ang hininga ko. Napahawak pa ako ng dibdib dahil hindi ako makahinga sa sobrang kaba na aking naramdaman.

That was too close.

Nang mahimasmasan na ako ay nagtaas ako ng mukha para makita ang kabuuan ng madilim na kwarto.