winter of second year, march

         To the surprise of neither, Killio got sick.

Lyra sigh in exasperation as she step out of Kio's room. Nagising nalang siya kaninang umaga na hindi na nadatnan si Kio. Akala niya ay nauna na itong pumasok, to her surprise, the guy isn't even up yet — more like he couldn't get up. When she check his condition, hindi na talaga siya nabigla na madiskobreng may lagnat ang binata. He's burning hot and even his whole face was flaming red. He looks so fatigue, it doesn't help that he's so pale that his dark bags stood out in his milky complexion.

"Just go." Kio grunted when she enter his room again. Agad lang napailing ang dalaga at nilapag ang water bottle at gamot sa desk ni Kio. Kakatapos lang nitong mag-agahan at uminom ng gamot at ngayon lang babalik na ata sa pagtulog. Tumango pa din si Lyra kahit nakapikit na ang binata.

"Tawagan ko ba si Leo?" Tanong niya habang nakatayo sa harap ng pintuan.

Killio just grunted as he pull the blanket close to him. "Di na."

"Sure ka?" Pangungulit niya pa at halos matawa ng simula na itong mainis.

"Just go, Lyra."

Allira chuckled lightly as she pull the door open, "Okay. Wag mong kalimutan mag toothbrush."

"Just go, Allira. For gods sake." Pagod nitong saad dahilan na matawa ng tuluyan ang dalaga.

Allira quietly hummed to herself as she lock the door behind her, the light feeling swelling in her chest makes her smile unconsciously.

        "Ano kaya pwede ko lutuin para kay Kio?"

         When Lyra came home that night, tahimik pa din ang bahay, walang senyales na lumabas sa Kio mula sa silid nito. After she drop her school bag in her room, she immediately head to Kio's room. She knock twice, and another one until Kio grunted a permission on the other side. Lyra chuckle under her breath, pushing the door open just enough to fit her head.

"Hi! Musta?" Masigla niyang bati dito. Killio didn't even bother opening his eyes as he grunted a response. But her smile immediately fell when she notice how Kio's complexion worsen. He looks like someone who'll fell unconscious in a drop of hat. Dali dali niya nilapitan ang binata upang tignan ang kalagayan nito.

"Killio, gagi." Lyra hissed, worry dripping in her voice as she retract her hand from his forehead, feeling the heat sting on her skin. "Uminom ka ba ng gamot?! Bakit tumaas lagnat mo???"

"Keep it down," inis nitong saad dahilan na mapatikom ng bibig ang dalaga. Halata ang bahid ng pagod sa mukha nito. "And I did. Check the stabs." Dugton pa nito dahilan na mapabuntong hininga si Lyra.