Grow As We Go

AN: Pahinga kay Leon at Reese 😂. So anong ship ngayon to??? Kakatapos lang ng AD with Pareng Ed so SamLy? 😙

Continuation of... Riddle. Was trying to be consistent sana na iisang artist ang per storyline pero when did i ever become consistent ba kasi 😬

Anyway, Alexa, play Grow As We Go by Ben Platt.

*****

"Hello, love!" Alyssa greeted her girlfriend on the screen.

Magta-tatlong taon na rin mula nang maging sila. Isang taon na rin mula nung makabalik sya ng Pinas and since they confirmed that they are indeed together.

Ngayon nga lang, may photoshoot si Sam sa beach while there's an ongoing tournament so she's got to be contented on video calls between them.

Though, Sam doesn't look like she's as elated to see her.

"Love? You 'kay?"

That snapped Sam out of her thoughts and blinked. She smiled though Alyssa knows it's forced. "Yes naman, love. Hmm... So, I have to go na?"

"Kakatawag lang naman, love..." She pouted, trying to make pa-cute on her girlfriend. Also, nami-miss na rin talaga nya. "Painitin mo naman pwet ko dito o?"

But instead of biting the bait of her pa-cute, Sam frowned and snapped at her. "Ewan ko sa'yo Alyssa! Tinatawag na nga ako!"

Alyssa blinked and sat straight. "Ahm... No, I'm sorry, love. Sige. Kung may gagawin na kayo oks na oks."

She tried to brighten up the mood. "Love you, lagi't lagi, love."

But Sam didn't answered back cause she dropped the call na.

Huh?

May nakalimutan ba ako na date? Anniversary? Special day?

She scrolled on her calendar pero wala naman.

She then turned to the frame on her study table.

Hindi naman sya magsisinungaling or magdedeny. She knows something's wrong with Sam. Ilang linggo na rin itong bugnutin. Lahat kinakainisan. Especially if it involves her.

She thought baka naman PMS but surely she would know when she has her period, no?

*****

"I was thinking of exploring more of the world. I don't exactly know what it is right now but I guess that's something I'm looking forward to."

Napakunot ng noo nya si Alyssa sa narinig mula sa interview ng kasintahan.

She didn't told her that?

"Hoy. Okay ka lang?"

She looked up to Dennise who just came out of the kitchen of her condo. "Tulala ka, Ly."

"Wala lang... Masama ba ma-zone out minsan?"

Dennise paused and stared at her. "Seriously, Alyssa? Sige... Humor me. Kala mo ba hindi nagsusumbong si Ella sa akin na tulala ka din sa mga trainings nyo madalas?"

She clicked her tongue on her teeth. Kukutusan na nya yung si Ella eh.

"So? Magsasabi ka o magsasabi ka?"

"Naks. Ang galing naman nung may choice ako."

Den shrugged. "Di sige. Tanong ko na lang si Sam kung may problema ba kayo."