Chapter 39

So this is the Holy Ground of the Imperial family.

I stood by the entrance while eyeing the scenery. This is not just an ordinary cemetery kung saan nakaratay ang ilang miyembro ng imperial family.

Sa flat ground ay makikita mo ang mga espadang nakatukod at nakatayo sa ibabaw ng puntod o katabi ng lapida. They must be soldiers, knights, or heroes that fight for the Empire back then.

It looks like a sword cemetery. It is too many to count while walking directly to where the imperial family was buried.

Different swords, different stories. Some of it was old, some are new.

Paakyat na sa burol nang magsimulang makita ko ang puntod ng mga taong may kinalaman sa bloodline ng mga Laquerriere. Nakakamanghang isipin na magmula nang mabuo ni Merchant de Lafayette ang Geissen Empire hanggang sa dulo ng Holy War ay nananatiling namumukadkad parin ang kasaysayan nito sa direktang pamumuno ng isang Laquerriere tulad ni Lafayette ay may kapangyarihan ding nagmumula sa isang demonyo. That is Fisk.

Nadaanan ko na ang malaking magkacrus na espadang gawa sa semento, a landmark of the first Emperor Merchant de Lafayette's tomb.

Beside him was Empress Phyfe.

Ilang puntod pa ng Emperors at natagpuan ko din ang nagiisang sadya ko sa lugar na ito.

Hindi namin siya nakita sa palasyo ng ilang araw dahil mukang wala din naman siyang balak na magpakita kaya ipinahanap ko siya kay Leviathan.

Tiningnan ko ang nakatarak na espada sa lupa wari bang nagumpisa pa lamang iyon na masira ng acid rain.

TO THE GLORY OF EMPEROR ODDYSEUS LAQUERRIERE, MAY HIS MAJESTY'S SOUL REST IN PEACE.

That's what was written on his tombstone na siyang tanging visible lang na nasa madamong lupa.

"It was his death anniversary. He was thirty when he died, and we're now of the same age. Time surely flies faster that I felt like it was just yesterday when he proposed to me..."

"Ruth..." Hindi ko alam kung paano palubagin ang loob ng isang taong nagluluksa rather than saying empty words.

Nakaupo lang siya sa lupa habang nakatalikod sa akin. Humakbang ako sa direksyon kung saan ang araw at hinarangan ko iyon gamit ang payong ko.

She finally look up at me.

"Have you not harmed anywhere? Is your body alright? Last time you spilled a secret you vomited blood and you almost die."

Her eyes are red and puffy.

"Your Majesty...I never doubted the things I did. I decided to hide for the sake of my son, natatakot ako na sa oras na malaman ng mga tao na isang commoner ang ina ng Crown Prince ay hihina ang suporta ng mga tao sa kanya, it might not just harm his position to the throne but his life as well. I want him to be safe under the current Emperor's wing, however, all of this was too much for my child. I always wanted to protect him, pero kahit saan ko tingnan ay mukang imposible iyon, cause he's the crown prince after all, the son of his father. A peaceful life would be impossible if enemies exist. So now I chose to fight."

Napangiti ako. It surprised me when I was informed that she is the mother of Odhran whom we all think died after giving birth, bali baliko na ang chismis na nakarating sa akin and I don't know which is which pero hindi na iyon mahalaga.

Ruth said she was totally fine. Before she hired the newspaper company herself, she approached Fisk to undo the spell that forbid her from telling her story, the chancellor did it to her. They must not like Ruth--Rayne Rutherford's background. I thought a commoner doesn't have a surname but it turns out that Ruth's father was once a Baron.