Chapter 50

Reminder: This story contains typos and grammatical errors

 Maya

It was my instinct to move fast when I saw how Cambria closed her eyes and fainted. I never even gave attention to Hella who flew somewhere when I came closer and attacked her. I caught Cambria when she was about to fall down and laid her down to the ground. Kat rushed over and worry was written in her face. Seconds later, her tears rolled down in her face. 

"Cam"

Inilapit ko ang tenga ko sa dibdib in Cambria at nakahinga ako ng maluwag nang tumitibok pa ang puso niya. But she needed medical attention as soon as possible or else it will be over for her. Marami din siyang pasa sa ulo at sa katawan. There are broken bones as well. But her head is in danger right now. 

I looked around and saw Pyra, Lily, Ely, Quin and Kianna lift Rory and Edna. Nang magkatinginan kami ni Kianna sa mata ay malungkot siyang umiling. There's a bit of tears in her eyes as well. 

They didn't make it. I feel like I'm heartbroken. Two of our greatest rival are gone. Lilies won't be the same anymore. They were too young to die. 

Ilang sandali pa ay nakarinig kami ng sigaw. Galit ang tono nito at lumapit muli sa amin. It was Hella in a demon form. I think its not her anymore. It is the demon that has taken over her body. I told the girls to step back and then I moved forward. Closer to the demon. 

" Who are you?" mahinahong tanong ko sa kanya. She smiled creepily and laughed hysterically. 

" Matalino ka. Isang tingin mo palang alam mo na na hindi ako ang babaeng ito. Ang may-ari ng katawan na ito" aniya. 

"Where is she now?" nagtanong ako ulit. " Ibinigay na niya ang kaluluwa niya para makamit ang hinahangad niyang kapangyarihan. Nasa mundo namin siya." sagot niya. Sa sinabi palang niya ay alam ko ng wala sa magandang lugar si Hella

I want to pity Hella but she deserves it. This is the result of her wanting to be the best among us. Now she's lost in a world full of demons. Who knows what the demons has done to her now. Now its time to stop thinking about her. Ang kailangan kong gawin ngayon ay kung paano talunin ang halimaw na ito. Mabuti narin siguro kung makakakuha ako ng impormasyon mula sa demonyong ito. 

" Kat, dalhin mo si Cambria doon sa palasyo at maghanap ka ng healer, she needs to be healed immediately. Dalhin niyo na rin ang katawan nina Rory at Edna." sabi ko sa kanila. Hindi na ako nasorpresa pa sa pag-angal nila. Unang umangal si Quinevere. 

"Hindi ka namin iiwan dito kaharap ang halimaw na babaeng iyan" she argued. Napabuntong hininga ako.

"Demonyo ang kaharap natin Maya, delikado siya. Hindi ka namin pwedeng iwan dito" pagsang-ayon pa ni Elysia. I don't have the time to explain to them. 

"Magtiwala kayo sa akin. I know  a way to defeat her" I said seriously. Natahimik naman sila sa sinabi ko.

"If you say so, then I trust you. Just don' die" I'm surprised Pyra was the first one to agree with me. And of course, Lili agreed as well. " We'll be back if we feel like you are in trouble." Lili said. Tumango ako sa kanya saka napangiti. 

"Fine!" Alam kong labag parin sa kalooban ni Quinevere kahit pa sumang-ayon na siya at ganoon din si Kianna at si Elysia. Napatingin ako kay Katrielle na nakaluhod parin habang hawak-hawak ang kamay ni Cambria. 

"Don't push your self. Please" she said and her voice was silent when she said the word please. 

"I promise" Nangako ako kahit na hindi ko alam kung makakaya ko ba ang kalaban ko. I don't have a choice anyway. I'm the only one capable of defeating a demon. Thanks to the divine magic given to me.