Chapter 20

XIANNA'S POV

Sa wakas ay nakarating na rin kami sa paaralan pagkalipas ng ilang oras na pakikipagsagupaan sa dragon.

Agad kaming pinabalik sa hall ng paaralan kahit na sobrang daming mga nanghihina at kasama na ako roon.

I don't know why Them's still beside me and constantly looking at me with her furrowed brows. May kasalanan ba ako rito? Ang pagkakatanda ko ay wala e, baka naman nag-aalala siya...na imposibleng mangyari.

"You all have done the activity that were assigned to you for more than four hours." Napatanga ako dahil sa sinabi niya. Ganon katagal? "And we've watched it all." Saad ng isang medyo matanda na lagas na ang buhok sa ibabaw. Oo pinaganda ko lang, panot talaga 'yon.

Hey it's not bald shaming ha! I'm just describing this man.

"And the team with the maroon uniform got the egg of the dragon." Saad muli nito. Nakikinig lang ako since hinang hina na talaga ako. Grabe naman kasi yung mga inaabot ko rito, pumasok nga yata ako rito para ma-ospital hindi para mag-aral e.

Nakita kong tumingin sa gawi ko si Nieve pero iniwasan ko ang mga mata niya. Hindi sa galit ako sa kanya pero naiinis ako sa mga ginawa niya. It's really easy for her to hurt me when I can't even do that to her because I'm starting to accept her as a friend. But what she did just proved that I really shouldn't try being friends with anyone here.

"And you know what does that mean, right? Princess Xianna, Princess Them, neraida Lyra, Lyzhi, Dorathy, Lamia, Kienzashly, and Akisha is the group who succeeded." Saad nito. Kita kong natuwa ang mga kasamahan ko kaya naman napangiti ako. They really deserve to celebrate because they gave their best and cooperation in our group.

Nakita ko ring naging malamya ang mga ibang grupo, ramdam kong magsasalita sana si Them nang magsalitang muli ang matanda sa harap.

"But as what happened earlier... we've decided that two group just passed!" He said that made the other group look hopeful.

It's just funny that they look so hopeful knowing that their name wouldn't be called.

"We saw how the other group chose violent rather than peace. We saw how the other group stop the maroon group from making their move para maunahan nila sila...I saw how the leader of blue group shook the maroon group's potion causing it to fall." Nakita kong nag-ibang muli ang awra ni Nieve, probably because she knew in herself that the one this old man pertaining is no other than her. "And we saw how the group leader of purple offer the potion to the maroon group in exchange for the safety of her group mates. And that touched my heart, she's a great leader. Nakita rin namin kung paano suklian ng dalawang prinsesa ang alok ng lider ng mga naka lilang uniporme ng pakikipag-isa...and that proves that even you have different color, it doesn't mean you have to be enemies." Saad nito.

Napalingon ako kay Them nang makita ko siya sa gilid ng mata kong gumalaw. I saw her smiling while looking in front pero napansin ata niyang nakatingin ako sa kanya kaya lumingon siya sa akin dahilan para magtama ang paningin namin.

I smiled at her but her smile slowly faded and avert her gaze away from me while she's turning red. Napailing na lamang ako dahil sa inakto niya bago ako lumingong muli sa harap.

"In short, the group that have a maroon and purple color uniform just passed and will be able to go home." Pagtatapos nito sa sinabi niya.

Agad akong pumasok sa silid namin ni Nieve at dumeretso sa bathroom para maligo at magpalit.

"Ah! Tangina!" I shouted in pain when I felt the rushing water on my head down to my body.

Hindi naman ako maririnig sa labas dahil 'di ba nga, ang bathroom nila rito ay lawa.