Chapter 25 - Confrontation

*Zhaira POV*

Were here at one of the rooms of the Merlian Kingdom. Nasa baba ang lahat para asikasuhin ang magiging himlayan ng Prinsesa.

They can't do anything on her body they can't bury her body nor burn it because her power will envelop around her as if it's protecting or shielding it's owner. They'll just put her on a comfortable bed as if she's just sleeping peacefully.

"Iyah bakit mo sinabi sakanila na wala na ang prinsesa?" Biglang tanong sakin ni Aisha.

"Lower down your voice Aisha. You know that there's a lot of traitors here that were able to enter in this Kingdom, they might hear what you said. We can't risk the princess's safety while she's still regaining her power and strength." Pagpapatigil ko sa sasabihin nito and create a shield where we are the only one who can hear our conversation.

"So bakit nga ba? Naawa ako sa Reyna kanina. Labis labis ang pag-iyak nito, siguro hanggang ngayon umiiyak parin yun." Tila naaawang ani ni Reah.

"I did that for them to regret the things they've done to the princess." Seryosong saad ko sa dalawa."I've watched their schemes. They hurt her and tortured her. They never believed her. And that's the thing that I can't believe why in the world would the princess just easily forget the things that happened to her and forgive them so easily." Nanggagalaiting ani ko sa mga ito.

"Siguro ganun nalang talaga kabait ang prinsesa nila. Bakit tila galit na galit ka sakanila Iyah?" Nag-aalalang tanong ni Aisha sakin.

Bakit nga ba? Is it because it became my nightmare?

"Is it because, you both experience the same, Irah?" Nag-aalalang wika ni Frea.

Maybe yes. The things that I experience before still haunts me. As if it becomes my trauma. So I promise to myself when they hailed me to be their president in their Academy, my first rule was no bullying. But now they're worst than what I experienced.

Hindi lang ako makapaniwala na ang daling magpatawad ng prinsesa kahit alam nitong may ginawa itong hindi maganda sakanya. Hindi siya nagtanim ng galit. She just accept all of it and later on move on and forget.

Kung susumahin this Kingdom doesn't deserve this Kind-hearted Princess. She deserves so much better.

"You know what we should visit them. I know you miss them." Nakangiting ani ni Frea.

"Asus namimiss mo lang si Prince Topi eh." Naka gising asar ni Aisha dito.

"Oy, hindi kaya." Pagtanggi ni Frea dito.

"Diba nga patay na patay ka sakanya? Kaya ka nga pumasok ng Farion kasi andun ang love of your life." Gatong naman ni

"H-hindi kaya. Sumbong kaya kita kay Ina." Naghanap pa ng kakampi.

"Asus natagpuan mo lang ang Ina mo may pasumbong-sumbong ka nang nalalaman. Pero back to the topic, Iyak nga ng iyak si Prince Topi nung maging yelo ka eh. Ang sabihin mo may namamagitan na talaga sainyo noon pa man." Napailing-iling na lamang ako sakanilang dalawa.