Chapter Fifteen: Friend or Foe?

Fenier's body felt numb and tired. All he wanted right now was to rest and forget everything that he needed to do. But the more he wanted to escape his responsibilities, the more he felt that he needed to finish all of these shits.

He lit up his tobacco and puffed a smoke that swirled upward joining the night chilly wind. He's sitting in a bench at the Town Square, watching the stars lit up the sky like a lantern.

"Fenier?"

He looked up and saw Kelly, his new found friend. He smirked. "Hi, Kelly." Tinapik niya ang kanyang tabi indikasyon na pinapaupo niya si Kelly doon.

Kelly obliged and sat down beside him. "Bakit nandito ka? Akala ko madami kang ginagawang trabaho." Inilapag niya ang mga hawak niyang shopping bags.

Napatingin doon si Fenier. "I just took a breather," He shrugged. "How about you? Night shopping, eh?"

"Yeah, wala kasi akong magawa sa bahay, eh. Tapos sakto namang nakita kita dito."

Fenier smiled. Nagkakilala sila ni Kelly Rowellson dito din sa Town Square. Aksidente niyang naihulog ang tobacco niya sa damit ni Kelly kaya nagkaroon ng maliit na butas dahil sa baga na nanggagaling dito. But what amazed him was Kelly didn't even throw a fit. She just smiled like everything was okay and nobody was at fault. If he was in her shoes, he'll definitely rage like a mad man and make shits go down into hell.

"Kamusta si Vivian? What happened between you two?" Kelly wiggled her eyebrows. Her deep and adorable dimples showed as she smiled.

Fenier rolled his eyes. "Just like usual. She's always defying me. She has no interest in me. So damn frustrating." He hissed.

Natawa naman si Kelly. "'Yan ang mahirap sa katulad mong lalake na sanay na hinahabol-habol, eh. Dahil hindi katulad si Vivian ng ibang babae, nahihirapan ka. Akala mo kasi mabilis mo siyang makukuha."

Fenier scowled, his lower lip stuck out and the corners of his lips pulled down. He looked like a child who couldn't get the toy he wanted. "What should I do, then? And don't tell me to be a knight-in-shinning-armor shits or to be a gentleman because...THAT.IS.A.FREAKING.NO."

Muling natawa si Kelly habang umiiling dahil sa mga sinabi ni Fenier. "Ah, I don't know what to do anymore, Fenier. Paano mo siya makukuha? Usually, girls wanted a guy with Prince Charming attitude and obviously, you're the beast, dragon or witch in the picture."

"Ouch." Fenier deadpanned. "Fine, I'll do it in my own fucking way. Dadating din ang araw na hindi siya makakatanggi sa 'kin."

Umiling si Kelly. "I hope you're doing that because you do love her not just because she's a big challenge to you," Mariin siyang tumingin sa mga mata ni Fenier. "Feelings was always misinterpreted. It's not a thing you should play with. It's not a thing you should manipulate."

Fenier searched for something to say but he ended up with none. Ano nga ba talaga ang gusto niyang makuha kay Vivian? Bakit niya pinapagod ang sarili niya sa kaiisip sa kung anong pwedeng gawin para makuha ito? His mind was full of Vivian, Vivian and only Vivian. He can't push her away from his mind.

Nag-usap pa sila ni Kelly tungkol sa napakaraming bagay. Hindi talaga malapit si Fenier sa mga tao pero mabilis na gumaan ang loob niya kay Kelly kagaya nang paggaan niya ng loob kay Kristen. There's something familiar between them that he can't grasp.

Umabot sila ng alas dose ng gabi. Napamura siya nang tumunog ang malaking orasan sa Town Square. Nawala na sa isip niya na maaari na namang sumugod ang mga Insanes. At hindi nga siya nagkamali.