Chương 6

2.2K 91 5
                                    

Mấy ngày sau, vào một ngày không có gió một nhà năm người cùng nhau lên đường, chuẩn bị tiến vào rừng sâu để thu thập vật phẩm cho mùa đông. Sơ Đông ngồi trong cái địu trước ngực Sơ Hạ, Sơ Thu ngồi trên vai Thương Sinh, Sơ Hạ và Thương Sinh đều đeo gùi trên lưng nắm tay Sơ Xuân, tất cả cùng nhau lên đường.

Trong rừng rất yên tĩnh, không khí thoang thoảng mùi hương hoa cỏ. Thương Sinh đi trước dẫn đường, Sơ Hạ dắt tay Sơ Xuân đi theo phía sau. Sơ Thu chưa bao giờ được ngồi ở chỗ cao như vậy nên cu cậu cứ xoay tới xoay lui cái mông nhỏ trên vai Thương Sinh đầy hưng phấn. Sơ Hạ và Sơ Xuân không ngừng trêu chọc bé, Sơ Đông cũng quơ quơ nắm tay nhỏ y y nha nha cái gì đó không ai nghe hiểu được. Thương Sinh thấy mọi người đang rất hưng trí, bèn dạy Sơ Hạ và lũ trẻ cách hát một bài quân ca được cải biên.

Hôm nay chúng ta tiến vào rừng sâu

Bước qua cỏ xanh và hoa tươi thơm ngát.

Gió nhẹ thổi qua,

Tắm ánh nắng mặt trời

Hôm nay chúng ta rời nhà

Xuất phát vào rừng sâu

Xuyên qua sông ngòi và núi cao

Mang về một giỏ đầy quả mọng

Khắp nơi tràn ngập hoa thơm, đã đến mùa thu hoạch.

Giai điệu đơn giản vui tươi, cả gia đình nhỏ vừa hát vừa đi tới. Thương Sinh chọn một con đường tương đối bằng phẳng, trên người mang theo súng cũng như thuốc mê tự chế, cho dù có đụng phải dã thú thì anh vẫn có thể bảo vệ cả nhà.

Một đường thẳng tiến, ngay cả bóng dáng một con thỏ cũng chẳng thấy đâu. Sơ Hạ oán giận. "Sao chẳng thấy một con thú nào, dù không bắt nhưng nhìn thấy cũng được rồi."

"Động vật có vú thì sớm muộn gì cũng phải chạy ra ngoài kiếm ăn thôi, muốn đụng phải chúng thì cũng chẳng cần phải may mắn gì."

Thương Sinh dứt lời thì thấy một cái lỗ hổng trong bụi cây bèn chỉ cho Sơ Hạ xem. "Như chỗ này, từ dấu vết để lại trên cả bụi cây lẫn dưới đất thì có thể thấy rằng đây là một con nai nhỏ vừa đến tuổi trưởng thành, dưới đất còn dấu chân rất rõ kìa." Vẹt bụi cây ra xác nhận lại. "Dấu vết rõ lắm, còn dính theo vết nước đọng, chắc là mới chạy qua chưa được bao lâu."

"Cái này mà anh cũng có thể nhìn ra được?"

"Đương nhiên, động vật sinh hoạt luôn tuân theo quy luật, cứ căn cứ vào hoàn cảnh xung quanh như vỏ cây bong ra, xác quả hạch có dấu vết bị ăn qua, dấu răng trên cành lá, xác con mồi ăn thừa hay thậm chí là phân đều có thể cho chúng ta biết được chủng loại cũng như tập tính sinh hoạt của loài động vật đó."

"Sao anh biết được vậy? Không phải anh là thiếu gia nhà giàu áo cơm không lo sao?"

"Bộ em tưởng quân đội dễ sống lắm à? Cả năm trời phải trải qua không biết bao nhiêu lần huấn luyện sinh tồn nơi hoang dã nữa."

"Còn có cái gì không?"

"Còn gì à? Thương Sinh tìm đến bên một bụi cây đậu nở đầy hoa tím ngồi xổm xuống chỉ cho Sơ Hạ. "Củ đậu rất ngon nhưng khi đào thì phải nhớ cần phải làm mềm đất xung quanh, sau đó lấy một cái cây cẩn thận xới đất rồi đào củ ra, như vậy vừa không làm hỏng củ vừa không hại đất, sau này nó vẫn có thể tiếp tục có củ mới để mà còn lấy, hiểu chưa?"

CẢNH XUÂN TRONG ĐỘNGWhere stories live. Discover now