Chương 14

1.7K 64 3
                                    

Sơ Hạ ngốc gần một năm ở trại tập trung chủ yếu là bị bắt đi xây dựng thôn xá, phòng ốc, ruộng đất... cùng với cả tham gia xây dựng tường đá để phòng ngừa tù binh chạy trốn, tất cả những thứ này sớm đã bị phá hủy sau cuộc không kích nghiêm trọng kia. Khi quay trở lại nơi này, ký ức của những ngày bị đánh đập, chịu đói chịu khát tựa hồ như bủa vây lấy Sơ Hạ. Ngay cả Sơ Thu và Sơ Đông cũng rất mẫn cảm, chỉ còn cách phế tích hơn mười mét thì bắt đầu khóc toáng lên.

Thương Sinh thấy thế thì nói với Sơ Hạ. "Là sơ suất của anh, em mang lũ trẻ đến bãi biển đi, anh vào tùy tiện tìm kiếm ít đồ rồi đi tìm mọi người."

"Em không sao, để em giúp anh!"

"Anh chỉ muốn để mọi người được giải sầu nên mới mang các em xuống núi, cần gì phải đi xa vậy đâu? Ngoan, nghe lời đi!"

"... Vậy bọn em ở đây đợi anh!"

Thương Sinh ngẫm lại, tuy rằng tiếng súng đạn đã biến mất khá lâu, ở đây trừ họ ra thì không còn một người sống nào, nhưng vạn nhất có nguy hiểm thì ở gần anh một chút vẫn dễ xử lý hơn. Thương Sinh gật đầu với Sơ Hạ, một mình đẩy xe vào trong tìm kiếm xem có thứ gì dùng được không.

Ở trong núi sinh hoạt quá lâu nên dần mất đi quan niệm thời gian, thấy sự thay đổi của thời tiết thì Thương Sinh đoán chừng là sắp vào mùa Đông. Một khi trời đã vào mùa Đông rồi thì không thể thiếu tuyết rơi, hoạt động của mọi người chắc chắn sẽ bị giới hạn tại vùng xung quanh sơn động. Tranh thủ thời tiết còn tốt, Thương Sinh quyết định mang cả bọn xuống núi chơi một lần cho thoải mái rồi sẽ ngâm mình trong động cả một mùa Đông.

Chuyến đi lần này mục đích chính không phải là thu thập đồ đạc nên Thương Sinh chỉ tùy ý đi đến vài chỗ mà lần trước mình còn chưa ghé qua, kiểm tra mấy gian hầm trữ đồ đã sụp đổ lấy được ít hản sản như cá khô, tôm khô, ốc khô, tảo tía ... Anh biết so với đồ khô thì mọi người càng thích ăn hải sản tươi hơn nên lập tức đẩy xe ra bờ biển. Sơ Thu Sơ Đông ngồi trên xe đẩy, ngửi được mùi biển thì hào hứng hươ tay múa chân.

Khi đến bờ biển thì vừa đúng giữa trưa, thủy triều vừa mới rút xuống, một bãi cát hoang sơ trải dài đầy những thứ hay ho. Ba đứa nhỏ thì ở một bên chơi đắp cát, Thương Sinh và Sơ Hạ xắn tay áo bắt đầu đại càn quét. Trên bờ cát đầy những con cá tôm nho nhỏ bị thủy triều đẩy lên làm mắc cạn. Ở trên những viên đá bám đầy rong biển, giữa những vũng nước đọng còn rất nhiều tôm cá đang nhảy tanh tách, thậm chí còn có cả sứa và bạch tuộc, cua cát cùng với rất nhiều thứ dính trên đá như hàu, ốc biển,... Thương Sinh cùng Sơ Hạ dùng dao gỡ chúng ra, những con nào càng khó gỡ thì thịt lại càng béo.

Một lát sau thì hai chiếc giỏ mây đã đầy ắp, hai người quay lại trên bờ cát, đào một cái hố cát, bên trong hố cát đốt một đống lửa, bên ngoài thì xếp một vòng tròn từ những viên đá, đợi đá được nướng nóng rồi thì đem tôm cua, vỏ sò, bạch tuộc đặt lên trên rồi tới rong biển và một lớp cát mịn.

"Thứ này có thể ăn sống phải không?" Sơ Hạ cầm con hàu hỏi Thương Sinh đang bận làm cá.

"Đúng là có thể ăn sống." Thương Sinh lưu loát cắt cá thành từng miếng rồi dùng lá cây bọc lại thả vào trong đống lửa, tiếp tục nói. "Bất quá hệ tiêu hóa của trẻ con chưa được tốt, cứ ăn chín cho chắc đi. Để anh cho em nếm thử~"

CẢNH XUÂN TRONG ĐỘNGWhere stories live. Discover now