Want, But Can't

"Dude, what's taking you so long? Are you hitting on the girl you are with in there?" napukaw ang kanilang pagtititigan sa boses ng foreigner na kaibigan ni Glaiza sa labas ng kwarto. Inside that dim lighted room, she can see the woman beneath her blushes beautifully. Kulang na lang ay magkaroon ito ng halo sa ibabaw ng kanyang ulo dahil sa angelic face nito.

"Hey G, come out or I'll break your door," pagbibiro ni Bart.

"I think he means it. Pasensya ka na  but something tells me I have to kiss you and.... I want it too," mahinang salita ni Glaiza na hindi pa rin umaalis sa ibabaw ng dalaga.

No words escaped sa mga labi ni Rhian. Naintindihan man niya ang ibang salita at ang ibig sabihin ni Glaiza, pero tanging matamis na ngiti lamang ang namutawi sa kanya. Her hands raised, touching the face of the woman on top of her, letting it slide down and reach for the soft lips.

"Stop it Bart, we're coming out!"

"As in coming out of the room or a different coming out?" Bart joked followed by a naughty laugh.

Napatawa si Glaiza sa sinabi ng malokong kaibigan kaya't tumayo na ito at inabot ang kamay ni Rhian upang alalayan ito. She tucked the woman's hair behind her ears and gave her another sweet kiss.

"Labas na tayo, baka ano pang gawin ng loko-loko kong kaibigan," sinagot ng tango ito ng kausap.

Taking Rhian's hand, they walked side by side palabas ng pinto. Bart walked backwards when he heard the door knob twisted and door opened producing the two woman out of the room.

"Already done? That was fast. Usually it takes atleast 30mins to...you know..." his mouth immitated an explosion sound matched with his hands into a blast motion.

"Thank God you are my friend, Bart. If not, I'll kick you out of my unit. You are the one who's been locked the whole day in your unit. What have you been doing?"

The whole room filled with laughter when the guy copied a launching firework sounds. Hindi na-gets ni Rhian ang ibig nitong ipahiwatig pero natawa na lang ito sa itsura ng lalaki.

"Wow! Heaven opened and send an angel down to Earth! You sound like an angel! G, can I take her out for a date?!" excited na nag-paalam sa kaibigan.

Pinagtaasan ng kilay ni Glaiza ang sinabi ng kaibigan. Kinabig ang katabing babae by wrapping her right arm around the woman's shoulder.

"Alright, alright. I got your point," there are no words that Glaiza has to say. The message of her action was shouting at the guy saying that the girl is hers and he has to stay away. Nagulat si Rhian sa ikinilos ng katabi, nakaramdam siya ng pag-init ng kanyang mga pisngi. She feels that Glaiza is owning her, though she didn't complain dahil sa kanyang puso, gusto niya ring paangkin sa babaeng katabi.

"Can we continue our Christmas dinner now? We've been waiting," salita naman ni Mr. Galura na hindi umaalis sa hapag, maging ang asawa nito.

The three went back to the table, Mrs. Galura stood, taking another set of plate, spoon and fork, and a glass for the newly arrived man. The Christmas dinner went on with laughter. Miminsang nagsasalita si Rhian kapag tinatanong siya with Glaiza as her interpreter kapag kinakausap siya ni Bart. Panay naman ang pagsisimangot ni Glaiza sa kaibigan kapag ito ay nagpapahaging ng pagkagusto sa kanilang bisita. When the older Galura woman took out the cake Rhian brought, halos hindi niya ito mahiwa dahil sa ganda ng hugis bulaklak nito that made her husband took the knife and sliced it, placing each platito a slice of cake.