Chapter 28: Rules

A/N: Warning: Medyo R18.

#MIWOY28

———
———

"Deja vu," Billy said with a chuckle habang magkahawak-kamay silang naglalakad ni Gabo papunta sa principal's office ng school ng kambal.

"Same, but different," nakangiting sagot ni Gabo. "Sobrang kaba ko kaya nung nalaman ko yung surname nung kambal. Pa'no, unang kita ko pa lang, they looked so familiar! Yun yata yung lukso ng dugo eh."

Billy laughed and squeezed his hand. "And that day changed our lives. May magandang dulot naman pala yung kalokohan ng Demolition Twins."

Gabo kissed the back of her hand.

"Billy! Gabriel!"

Gulat silang napalingon sa likuran nila. Jessica was there, hurrying after them.

"Tita!" bati ni Gabo kay Jessica at sinalubong ito ng halik sa pisngi pagtapos ay sumunod si Billy. "What are you doing here? Don't tell me..."

"Yang pinsan mo, dios mio, may ginawa na naman daw! Kakastart pa lang ng school year, nasa principal's office na naman!" Jessica said hysterically. "Eh kayo? Wait... Ay! Sila-sila na naman yata ang magkakasama!" Natawa siya.

"Of course! The usual suspects!" Gabo said, laughing as well.

"Naku! Mukhang may new recruit ang Demolition Twins. Sorry, Tita," nag-aalalang sabi ni Billy.

"Ito naman. Don't worry, Billy!" sabi ni Jessica. "Kids will be kids!"

The three of them walked to the principal's office. Jessica knocked before opening the door. There, they saw Jethro and Gavin on one sofa, arms crossed and faces frowning cutely. Opposite them was Brielle who was smiling adorably as she sat next to a cute blonde boy with glasses. Katabi ng batang lalaki sa kabilang side ang mommy niya.

"Good afternoon, Mrs. Santos," bati nina Jessica, Gabo at Billy sa principal.

"Good afternoon, Mrs. O'Brien, Mr. Villarica, Ms. Dimagiba," sagot ni Mrs. Santos. "Please take a seat. I believe you know Mrs. Martin and her son Lex?"

Sabay na tumango si Gabo at Jessica at nakipagkamay sa ina nung bata, with Gabo introducing Billy to her as his fiancée. When they sat beside Gavin and Jethro, Gabo whispered to Billy that the Martins own a chain of hotels na isa sa pinakamalaking accounts ng Tinapay Corner. Jessica sat beside Brielle after greeting the kids with kisses.

"Ano po kasi, medyo nakipag-away sina Gavin at Jethro kay Lex kaninang recess. Tinutulak kasi nila palayo si Lex kay Brielle. No one got hurt, but we don't want it to come to that, do we?" Mrs. Santos said to the parents.

Gabo looked at his son and cousin. "Boys, why did you do that? You know that's not nice. You should get along with all your classmates," he said gently.

"But Tatay, we were just trying to push Lex away because Brielle kissed him!" sumbong ni Gavin.

"What?!" Gabo's eyes widened at masama niyang tinignan ang batang katabi ni Brielle. Aba! Tignan mo 'tong mokong na to! Oo super cute ka, but my princess is still off limits, little boy!

"It's because Jethro and Gavin didn't let me join their game, Tatay!" Brielle said and pouted at her twin.

"Because our game is for boys!" naiiritang sagot ni Gavin.

"That's why I asked Lex if he can play with me and he said yes!" agad na sagot ni Brielle sa kakambal. "I was just saying thank you because I was super happy he let me play with him! Unlike you two!" She then turned her doe eyes to Gabo. "That's why I kissed his cheeks, Tatay!"