thirty-fourth

THIRD PERSON

Claire was nervously walking towards the room of Sapphire habang hawak hawak ang isang color pink na plastic na laman ang jacket ni Sunghoon from yesterday.

It was her first time na may ibabalik siyang gamit mula sa ibang section. Hindi naman kase siya nakikipag-close sa mga estudyante sa ibang sections so it was new to her.

Kumakabog ang puso niya sa kaba at hiya but she promised to take his jacket back by this day. Nang makarating siya sa room ng Sapphire ay nakikita niya ang maguluhan sa section nila Kyline.

She gathered all the courage that she has bago buong lakas na kumatok sa pinto ng silid. She saw how the Sapphire goes quiet hanggang sa may magsalita.

"Pres! Bakit po kayo andito?" Tanong ni Jake sa kanya pertaining to Claire since she was the Editor in Chief of their club.

"I-I.." Napahinga muna siya ng malalim bago tuloy tuloy na nagsalita.

"I am looking for Sunghoon" Buong lakas na sambit niya. She could see his cousin, Kyline, smirking at the side.

"Woooohhh! Sunghoon hanap ka ni Claire!" Pang-aasar ni Jake pati na rin ang ibang kaklase nila ay nag-iingay rin.

"Sunghoon, paano yung hindi kiligin?" Rinig niyang pang-aasar ni Beomgyu sa kanya.

Napayuko si Sunghoon hiding his smile at kunwari nag-lagay ng notebook sa bag saka kinuha ang maliit na paperbag bago tumayo. Tinutulak-tulak pa siya nila Jake at Beomgyu palabas ng room.

"H-hey" Utal na bati niya sa dalaga.

"Hey, sorry sa istorbo but I just want to take this back to you. Don't worry nilabhan ko na naman yan so you can use it again" Sunghoon then took the plastic at napatingin sa disenyo ng plastic. It was Dora designed plastic. Napatawa agad ang binata bago nahalatang umiwas ng tingin si Claire.

"T-there was no available plastic bukod dyan. You can just throw it and take the jacket" She nervously said still not looking at him.

"No, it's fine. Thank you, Claire" Napatingin binata sa hawak niyang paperbag at naalalang he needs to give it to her.

"By the way, take this" Sambit nito saka inilahad ang paperbag kay Claire.

"W-what's that?" Tanong niya.

"Cookies. H-heeseung hyung wanted to give it to you. Please take it" Of course it wasn't Heeseung who made that cookies.

"Talaga? Omg, I love cookies. Paki-sabi kay Heeseung na thank you" He nodded his head.

"By the way, thank you Sunghoon! I should get going now. See you later" Nakangiting sambit niya kay Sunghoon and waved to him.

He was the one who made that cookies. Nagpaturo lang siya kay Heeseung how to do it. But he'll just consider it saying thank you to him instead to Heeseung.

He just think that she will get shy kapag malaman niya na mula talaga kay Sunghoon yung cookies so he'll just use Heeseung para mabawasan ang awkwardness between them.

━━━━━━━━━━━━━━━

"So anong plano natin para sa newspaper?" Tanong ni Hyunjin.

"So first of all, hiningi ko muna kay Mrs. Yoo yung events this year na napag-usapan ng meeting nila last month" The other officers then sat properly.

They are all excited what their school prepared for this school year. They are all lucky na malalaman nila agad ang ilang events na balak ng school nila this year.

"Hyunjin, we'll have the intrams next month. Isang linggo yun so you should be ready and your articles should be complete" Hyunjin then nodded and nagsulat ng ilang notes.

"Chuu, as for the Feature Writing, ask Mrs. Yoo kung aling stories ang daat mong iinclude sa newspaper besides the history of our school. Okay?" Chuu nodded and smiled at Claire.

"Chaeryeong and Juyeon, you two can also ask Mrs. Yoo kung magkano kailangan nating pag-ambagan. We just can't decide how much we'll put in this newspaper so ask Mrs. Yoo okay?" Chaeryeong and Juyeon immediately nodded.

"Yiren, ako na bahala sa principal if we should put some advertisements. Chat ko na lang kung may nakuha silang pwedeng mag-eendorse" Yiren smiled then salutes at the girl.

"Oo nga pala, Chuu and Hyunjin, don't forget your pictures okay. Ipasa niyo na lang kay Yeji and Jaehyuk and then sila na bahalang mag-review ng photos"

They are all focused at the meeting nang may marinig silang kumatok mula sa front door. "Come in" Sagot ni Claire as the door opened revealing a couple.

"Sorry we are late" nanlumo agad si Claire nang makita niya kung sino ang dalawang pumasok.

"Hello! Sorry I'm late. I'm Kyle Yoon and this is Eunice Seo. We were assigned to be the News Editor" Chaeryeong and Chuu immediately rolled their eyes heavenwards. Of course they already knew the two.

Napalunok na lamang si Claire as Sunghoon looked at her worriedly. Nakita niya kung gaano naging uncomfortable si Claire nang pumasok ang dalawa. She probably have connections to the two of them.

"You may take your seat" She said in a stern voice.

"So as I said, after niyo ng masulat yung articles niyo, pass it immediately to Jake and Jinsoul para ma-copy read agad nila and makita yung magiging mali niyo" Claire seemed to lose her focus after the two entered.

"So anong gagawin namin?" Rinig niyang tanong ni Eunice which made them annoyed.

"You can help Jake and Jinsoul correcting the articles. Kami na bahala ni Sunghoon bahala sa overall format ng news papers"

"Don't you think that it has a lot of work to do?" Inis na tanong ni Eunice kay Claire. Claire could felt her blood boiled in annoyance.

Claire just faked a smile bago tumayo sa kinauupuan niya at ipinatong ang dalawang kamay niya sa table.

"If you think that I assigned you a lot of works, then leave the club. Simple as that. And besides, mas marami pa ngang gagawin si Hyunjin kesa sayo, but he never said anything. So shut up and just leave the club kung ayaw mo ng maraming ginagawa" Claire bravely said.

"Claire.." Saway sa kanya ni Kyle.

"Shut up, I am not asking you Mr. Yoon. So now, the meeting is adjourned. And please allow me to excuse myself" Claire said then immediately slung her bad to her shoulder.

The other members were still clueless about what happened except Chuu and Chaeryeong na inirapan lang si Eunice saka lumabas ng room.

"Jake, una ka na sa dorm. Susunod na lang ako pasabi kay Heeseung hyung" Sunghoon instructed saka kumaripas ng takbo at hindi na hinintay na makapag-salita si Jake.

TO BE CONTINUED..