Chapter 15

BUMABA NG sasakyan si Dessert saka mabagal na tinungo ang front door ng bahay ni Pyrmont habang nagtitipa ng mensahe para sa ama niya.

Hanggang ngayon ay sasakyan parin ni Auri at Rage ang gamit niya. Nakakahiya man pero hindi niya maibalik kay Auri ang sasakyan dahil noong sinubukan niya noong isang araw ay nagalit ito.

I-a-unfriend daw siya.

Hindi na muna niya pinilit at baka maglabor ng wala sa oras ang kaibigan, masapak pa siya ni Rage na mukhang ilang araw ng stress dahil sa paglilihi ni Auri.

Nang mapadala ang mensahe para sa ama ay tinago niya ang cellphone niya at pumasok ng bahay.

Natigilan siya nang makita si Pyrmont sa living room at nakasandal sa likod ng sofa habang may kausap sa cellphone.

Hindi niya sana ito papansinin kung hindi lang ito sumenyas na lumapit siya.

With her brows coming together, Dessert went to him, stopping a few feet away and waiting a minute or so before he drop the call. Mukhang maayos na ulit ang mood nito sa kabila ng nangyari kanina sa hospital.

"I'm leaving with my friends, hon, and we will be gone for days," he started. "The kitchen is full so please don't bother to do groceries. We will be back after a few days or in a week, okay? You take care."

Nawala ang pagkakasalubong ng kilay ni Dessert saka ilang ulit na napakurap. She swallowed as she felt the tinge of pain chafed her heart.

There is it again...

Iyong pagpapaalam nito na aalis at ilang araw na mawawala. Very much alike in the past. Pushing her to remember the memories and the pain— fear from the past.

Just their relationship is different this time and she is not alone. She will not wait for him to come home this time but Vegas will definitely wait for his Dad.

It will not be her heart that will go tired and miss him but it will be her son.

Dessert felt really disappointed and angry at the same time.

Ipaparanas din ba ng gagong 'to kay V ang maghintay lagi? Ang maiwan at maghintay kung kailan ito babalik? Tulad ng ginawa nito sa kanya noon.

"How are you going to learn how to take care of Vegas if you are busy and will be gone for days?" Dessert reminded calmy amidst the want to punch this man in the face.

Tinaasan siya nito ng kilay.

"How am I going to learn when you don't want to talk to me?" he shot back and Dessert was speechless.

That... she knew she was wrong.

Nang hindi siya nakapagsalita ay malalim itong bumuntong hininga.

"When I come back, we'll talk about it. I also have a lot to ask. For now, you and Vegas should take care. Don't hesitate to invite Auri or Kalisz here if you want to," anito saka inabot ang isang card.

Tinanggap iyon ni Dessert at tinignan. It's a card. A gold debit card with his name boldly written on it.

"Just in case you would like to buy something or Vegas while I'm not here, you can use that."

"I have money—"

"I know you do," gagad nito na kababahiran ng inis ang mukha. "But just in case you don't want to be stubborn you can use mine."

Umismid siya pero hindi na nagsalita pa.

"And here's a phone." He handed her a flip phone but she didn't reach to take it. "Come on..."