Chapter 5: Never Have I Ever

It has been four months since Leni became Bongbong's girlfriend. They both couldn't deny how much they grow as a couple each day. The more that they made each other feel comfortable at the presence of the other and the more that they valued each other as their own partners.

As a part of their itinerary after their visit at the remote cancer kids haven in Davao, they stayed at an inn near the coast to spend their night as their flight back to Manila was scheduled in the afternoon the next day.

"Anong gusto mong orderin?" He asked as they looked over the menu of the resto bar near the coast. "Kahit ano." She replied and got herself busy playing Sudoku on her phone.

"Wala namang kahit ano dito sa menu." He threw a sarcasm. "Ha-ha." She faked a laugh. "Hindi ako gutom. Ikaw nalang."

"May I take your orders po?" The waitress asked, Bongbong remained undecided as he continue looking over the menu. "I'll take a glass of Zombie nalang and bowl of Cheetos." She told the waitress.

"Alcohol talaga?" Bongbong felt amused. "Oo, bakit? Hindi naman ako gutom, ano bang sayo?" She asked. "I was gonna order tapsilog sana kaso nakakahiya naman sayo." He laughed, she chuckled. "I'll take Black Label shot, tapos i-tower mo na yung Zombie and then yung Mozarella cheese sticks." He instructed the waitress. "That would be all."

"Mahilig ka sa Cheetos noh? Kanina ka pa sa airplane kumakain niyan." He observed. "Medyo," she laughed. "Ano ulit yung inorder mo?" She asked. "Alin? Yung black label?" He replied. "Yeah, I never tried that. Ang tapang ng amoy, feeling ko amoy palang malalasing na ako." She laughed. "Matapang nga siya," he agreed. "Di talaga siya masarap unless it's cold or malaki ang problema mo." A chuckle abruptly escaped her mouth upon hearing him.

"Malaki talaga 'yung problema? Parang kailangan ko yan at some instances." She laughed. "Ang saya mo noh?" He uttered upon watching her laugh. After a while, their orders arrived. "Partida hindi ka pa nakakainom niyan ha." He followed.

"Bakit naman kase malaking problema? Ano bang malaking problema ang pwede pagdaanan ng isang Bongbong Marcos?" She found it hard to believe. "Sobra naman 'to." He countered facetiously. "Talaga naman, lahat kaya ng gusto mo kaya mong makuha." She supported her statement. "Ah alam ko na! Yung time na ang laki ng problema mo dahil dinaya kita sa VP race with the help of Liberal Party!" She joked. "Ang laki ng galit mo sa'kin noon e, kahit anong proof talaga di ka naniniwala." She added, he laughed as he recalled.

"Sorry na, praning lang ako nung time na 'yon. Deserve mo naman talaga manalo." He chuckled. "Oh, eh ano nga yung problema mong malaki?" She insisted.

"Ah, yung time kase na kagi akong umiinom is yung naghiwalay kami nung ex ko, si Louise." He spilled, despite that she didn't want him to feel uncomfortable, she wanted to know about it as well.

He shared about his tragic heartbreak with Louise and how she left him because of his immaturity. "Pero noon pa 'yon. I've moved on." He followed. "Ikaw kase ang playboy mo. Kapag talaga elitista playboy noh? Papano, you can get any girl you want." She added. "Hindi naman. Tsaka noon pa nga yon. Okay na ako ngayon." He insisted.

"Mmm, talaga ba?" She refused to believe. "Oo naman, meron na akong Leni Robredo, ba't pa ako maghahanap ng iba." He dropped making her blush. "Ay! Grabe." She giggled.

"Totoo yon, ang ganda na ng girlfriend ko, ang talino, ang caring, ang bait pa, ang sweet pa... Tsaka ang hot pa." He complimented, she turned a bit clumsy upon blushing over his words, he knew she was a bit tipsy already after noticing how the tower was almost empty.

"Ano ba yan, ubos na." She complained, he called for a waiter. "Isang bottle ng black label please." He requested making her wonder. In a snap, they served the cold bottle of the liquor. She looked at him in a questioning gesture.