✦ Chương 2: BẦU TRỜI ✦

1K 64 10
                                    

Tháng 4 năm 2010.

Tôi men theo con đường vừa nhỏ vừa dốc vào một dãy nhà cũ, xung quanh đây ồn ào tiếng người chửi bới, tiếng xào bài, tiếng gà đá nhau, còn có tiếng say xỉn của những ông bợm rượu. Mẹ ơi, chỗ quái gì thế này!? Trong thâm tâm của một đứa con gái từ nhỏ đến lớn sống trong khu phố văn hóa như tôi, chưa từng nghĩ sẽ có một nơi như vậy tồn tại trên đời.

"Con mẹ mày, biến khỏi mắt tao, cúttt!!!" - Một cái dĩa hay là chén gì đó bay ngang trước mắt tôi. Nhìn sang phải, tôi thấy một bóng hình quen thuộc.

Là Nhật Thiên, đang ôm một bé gái tầm 10 tuổi, mặt con bé lộ rõ sự hoảng sợ, nhưng không dám khóc lớn, chỉ dám vùi đầu vào người anh trai mà nức nở.

Một người đàn bà hơn 40 tuổi chạy ra đâm sầm vào người tôi. Bà ấy không nói một lời xin lỗi nào, chỉ vội ôm túi đồ bỏ đi. Tôi nhìn sâu vào trong căn nhà cấp bốn xập xệ, một người đàn ông tóc tai rũ rượi đang ôm chai rượu, mặt mũi đỏ bừng và miệng không ngừng chửi rủa.

Mơ hồ nhận thấy được chuyện chẳng lành, tôi đứng nép vào một góc, không dám xuất hiện. Đột nhiên có tiếng người gọi phía sau:

"Bạn thằng Thiên hả, sao đứng đây?" - Là người hàng xóm kế bên, nhà bà mở một tiệm tạp hóa nhỏ.

"Dạ, con học chung lớp với Thiên, dì cho con hỏi, người vừa chạy ra là mẹ Thiên phải không ạ?" - Tôi cúi đầu chào, bẽn lẽn nói.

"Ờ, mẹ nó đó, bà Mỹ Hằng, đẹp gái mà bị cái mê cờ bạc số hai không ai số một, cái xóm này không yên là vì chủ nợ bả cứ tới lui hoài, phiền phức lắm!" - Bà chủ tiệm tạp hóa ngán ngẩm. Trông điệu bộ cũng có vẻ là người tọc mạch, bà nhìn dáo dác xung quanh rồi lôi tôi vào kể chuyện trong khi tôi chưa kịp hỏi thêm gì.

"Tội nghiệp cha con nó, hồi xưa ổng làm ăn khá lắm, có căn nhà lầu ở trung tâm á, mà xui cái bị phá sản, lâm vào nợ nần mới chui rút về đây. Ổng thì sốc quá mà thành con ma men, bả thì ăn sung mặc sướng quen rồi, giờ sa cơ đâu có tiền xài nên đâm ra cờ bạc đề đóm, nợ chồng thêm nợ. Đó! Giờ lại ôm đồ trốn đi, thiệt nản hết sức! Thằng Thiên phải bỏ học để đi làm kiếm cơm nuôi gia đình, gánh không nổi rồi cũng buông xuôi, từ đó sinh bất mãn rồi tụ tập chơi bời, đánh lộn, mới bị trường cho ở lại lớp rồi đuổi học đó. Nghe đâu giờ chuyển qua trường mới rồi, học chung với con hả? Nó còn tụ tập quậy phá nữa không con?"

Tôi cứng đơ người, chưa kịp chuẩn bị tinh thần để tiếp nhận câu chuyện dài như vậy. Sự thật về gia cảnh của Thiên quá sức tưởng tượng đối với tôi. Phút chốc trong lòng tôi có gì đó nghẹn lại, môi không hé nổi một lời.

"Trời ơiii!!!"

Bỗng tôi nghe tiếng người đàn ông hét lớn, xoay lưng thì nhận ra là ba của Thiên. Ông bước đi loạng choạng về phía đầu ngõ, tay cầm chai rượu mà nốc hết ngụm này đến ngụm khác, vừa đi vừa kêu trời trách đất. Tôi nhìn theo mãi đến khi bóng lưng ấy khuất dần mới dám thở phào.

Không kịp suy nghĩ tôi chạy ngay vào nhà Thiên, nhìn hai anh em cùng mâm cơm canh vỡ vụn trước mắt, tim tôi nhói lên một nhịp.

ĐÊM ĐẦY SAO (Augenstern) - Lê Khuê TúWhere stories live. Discover now