Forgiveness

(she entered her room and found her older sister sitting on her bed)

oh, ate?

Abigail? ano to

(Jessa raised a brown envelope)

nasabi mo naba to kay Noah???

(Abigail went closer to her sister, and sat down on the floor beside Jessa's right leg)

nung dinner time sana sasabihin ko na sa lahat, and kanina din kaso ate ayoko na munang dagdagan iisipin ni Noah, baka imbis na makatulong ako sa pag-momove on niya, ma-antala nanaman dahil sa akin

hayyy Abi (brushing her sister's curly hair)

Abi? bakit hindi mo nagawang magalit sa akin? pwede mo naman akong murahin, sigawan oh layasan pero bakit hindi mo ginawa?

kahit pilitin ko ate hindi ko magawa eh, my love for you is far greater than my anger natabunan lahat yon, I guess I hath forgiven you a long time ago

isa pa...until now I blame myself for everything that happened to you, and to Noah kaya siguro hindi ko din magawang magalit, dahil nagawa ko din kay Noah yun eh, ang saktan ang minamahal mo? naparamdam ko kay Noah yung mga sakit nayun, kaya sino ba naman ako para magalit sa ibang tao diba?

shhhh...Abi, wag mong sisisihin ang sarili mo sa lahat ng nangyayari...you only have this charm that can draw people crazy towards you, we are charmed and that even is not your fault

a..ate...I didn't cried when we broke up earlier, pe..pero ngayon hindi ko na mapigilan...ngayon palang ngayon palang namimiss ko na si Noah

(she laid her head on Jessa's lap)

Abi...come here

(Jessa placed her forehead on Abi's and caress her hair)

you can cry as much as you need to, nandito lang si ate...sigurado naman akong mahal niyo ang isat-isa, naniniwala akong pinaranas sa inyo ng Dyos ang lahat ng ito hindi para paghiwalayin kayo, bagkus para sa susunod na pagtagpuin niya kayo ulit? mas malakas na kayo matatag, at sabay na haharapin ang mas mapang-hamon na buhay...but for now Abi, you have to be brave, not all the time someone will rescue you, hindi sa lahat ng oras may mga bisig na yayakap sayo, kung saan ka maaaring magpahinga, you have to create your own safe haven, happiness should come from inside of you...before I go, I desire to see you studying, diba? gusto mo mag-aral sa totoong school? and mag-paint ka, ituloy mo yun! you are a good at expressing yourself on your painting...(she held Abi's face gently wiping her tears) embrace the life God hath given you Abi, there's more to your life than this...

ate? what are you talking about? saan ka pupunta?

Abi, we both know hindi na ako magtatagal

don't say that ate, not now, not now I need you please

Abigail, ate will always be with you...but always remember, you can be upset and disappointed and wounded but don't dwell on them too long

(Abi's tears keep pouring like endless rain of July)

(but it was their first time to sat down and talk as real sisters. even Nanay Rona is bursting into tears while she hid herself beside the door. tears of joy that finally in her life time of service to the Mendoza's, the sisters reconciliation is a miracle of heaven. somehow things are getting better, clearer)

---------------------------

"someone has to to sacrifice to serve their purpose in the lives of others" 

Sabayजहाँ कहानियाँ रहती हैं। अभी खोजें