CHAPTER 23

flirty xxiii

Time flies fast and the class has been dismissed few minutes ago. Mule and Carlos are now out of the four corner of the room which the previous atmosphere couldn't be more boring as it was their teacher's nature to cause boredom, though they had a little more fun there a while ago and up to now they're making fun of this girl Mule called 'Miss Bungangera' soon as they made their way to the cafeteria.

"Nakakatawa si Ms. Bungangera, 'no?" ngising tanong ni Mule sa kasamang si Carlos. Wala na sila sa hallway at nakababa na rin sa hagdanan pero patuloy lang sa paglalakad dahil medyo malayo pa ang cafeteria.

"Sino ba?" lingong ani Carlos. "'Yong kaaway mo? 'Yong katabi mo?"

"Yeah," nodding continuously, "...she's a really different girl," smiling as if he'd been tickled, "...SHE'S SO GUTSY... AND BOLD." He shook his head as to move the thoughts at the back of his mind.

"Mahilig ka naman talaga sa bold," natatawang ani Carlos pero hindi narinig ni Mule na nakatulala lang at tatawa-tawa.

"Bro, 'di ba dapat may pasalubong ka sa 'kin?" wika ni Carlos na biglang iniba ang usapan.

Hindi nakaimik si Mule na nakatitig lang sa kaibigan.

"Sabi mo sa 'kin pasasalubungan mo ako? H'wag mong sabihing wala? Nakakatampo, a!" Carlos made a great deal of distance away from his friend Mule right after he said those words.

"Um, did I really said that?" Mule asked, rubbing the back of his neck as if trying to hide his anxiousness. "Sorry, nakalimutan ko." Ngumiti siya kay Carlos na parang nalimutan niya nga talaga nang sa gayon ay maniwala ito sa palusot niya.

"Gan'yan ka naman, e!" Dumistansiyang muli si Carlos at naglakad kasabay pa rin ni Mule, ang pinagkaiba nga lang ay malayo siya sa kaibigan, diretso ang tingin at hindi namamansin.

"Ganito na lang, tutal papunta naman tayo sa cafeteria... ililibre na lang kita!" Nilapitan ni Mule ang kaibigan, inakbayan at tinanguan.

It did not take much talk to make Carlos agree because if there was anything in the world that Carlos could not refuse, it was only food, nothing but food and always food.

When they finally got inside the canteen, much to their surprise, they saw the girl that'd been their topic since they left class.

"Hep hep hep! 'Di ba may kasalanan ka sa 'kin?" She exclaimed, standing with both arms crossed in front of her chest.

Mule just stared at her, revealing his 'sorry-am-not-interested' look that made the girl's face squinched.

"Tabi r'yan! Paunahin n'yo ang maganda!" taas-noo at makompiyansang sambit ng dalaga, hinatak si Mule at inagawan ng pila.

"A, sorry Miss... nauna po sila sa 'yo," said by the seller who seemed to be in her late 40's.

Obtrusively pushy, rude--- Carlos and Mule laughed out their asses at Miss Bungangera who was dumbfounded and seemed very embarrassed by the status quo. She then did nothing but marched back to her former position, at the end of the queue.

Mule scanned thoroughly on to the menu few inches away hewed at the wall they faced. "Spaghetti, chocolate cake. Hm, ito na lang 'yong akin." He turned to face Carlos, "P're ano bang gusto mo?"

"'Yong kapareho na lang ng sa 'yo kaya lang dalawahin mo na 'yong sa 'kin," tugon ni Carlos saka tumawa ng mahina.

Madali namang kausap si Mule, tinatlo niya ang order niya--- dalawa kay Carlos at isa sa kanya. Hindi naman maalis-alis ang mga titig ng babaeng nagbebenta na mukhang nasisiyahan sa napakagandang tanawin sa harap niya--- si Mule.