Chapter 38

Sa mga nagtatanong kung ilang chapters ang kwentong 'to, mga 65, I guess. And the last few chapters will not be as humorous as possible. If you still want to stick with it, thank you and if not, still thankful. You guys will always make up my day. 🤗

Humanda na!
Basahin natin ang mga sentimiento cheese pimiento ni Mr. T.
~~~~~~~~~

"Why did you spare her while in fact she should be the one choosing all those things?" I asked a bit annoyed. "Now we don't know what's best for her."

"Apo, I know what is best for Mayumi." He replied while giving back the catalogue to the store owner. "Naalala mo ba yung sinuot niya noong engagement ninyo? I was the one who picked that silver gown. Dinala ko lang siya rito para masukatan. And it really suits her, don't you think?"

"I agree, Don Emilio." Fran cut in. Sinusukatan din siyang katulad ko para sa suit na gagamitin namin sa kasal. "And she really stood out. I didn't even recognize her."

"O kita mo na. Pati kaibigan mo, sumang-ayon. Isa pa, ayoko ring istorbohin pa siya." Inayos ni lolo ang kwelyo ng sinusukat niyang kulay charcoal grey suit. "She requested me of a refresher home course. I know she's a wise young woman who doesn't allow her wisdom to just rot. Hindi siya katulad ng ibang babae riyan na puro pagpapaganda lang ang alam."

"Is that the case Don Emilio why you didn't remarry?" Nathan asked all of a sudden. Nakaharap kaming apat ngayon sa salamin. Kung ako lang ang masusunod, mas gusto kong wala ng ganito. The reason why I wanted Judge Kruz to officiate us is because these are all fake. Judge Kruz might be someone I can rake-off and bribe.

"Probably. Nothing and no one can replace my late wife." Sumeryoso siya. "I was only seventeen when I finally realized she was the one. Kung sana hindi niya ako iniwan ng maaga." He sighed. And pause for a second. "Before I forget, kailangan ko nga palang kausapin si madam buttercup." Pag-iiba niya ng usapan. Natahimik na rin kasi kaming tatlo nang makita namin siyang nagbago ng emosyon. Saka niya kami tinalikuran.

"Such a sentimental man." Opinyon ni Nathan patungkol kay lolo habang umiikot sa harap ng salamin. "That's what you inherit, Brix. And I think na iyan ang magpapahamak sayo."

Sinamaan ko siya ng tingin. I took off the cambridge suit and hang it properly on the wall.

"And what exactly do you mean by that?" tanong ko sa kanya.

Tinanggal na rin niya ang suot niya saka ako sinagot. "You are one hell of a sentimental, moody, jealous guy. Napapansin namin ang pagiging mainitin lalo ng ulo mo kapag kinakausap namin si Mayumi. Gusto mo siyang solohin, pare. To think that you're just pretending to be her main squeeze."

Yamot akong napatingin sa paligid. Mabuti na lang at malayo si lolo. Hindi niya narinig ang mga sinabi ni Nathan.

"I'm not jealous. Where did you get that idea? You know I hate her kind. Ang gusto ko ay katulad ni—"

"Ni Lily Suarez?" pinutol ni Fran ang sasabihin ko. "Bro, that girl is only into you because she needs you and the stability that you can provide her..."

"Girl like Lily Suarez doesn't know love, she only knows your money..." Nathan agreed.

"I don't think you both know either of them. Besides, it is none of your business." I was supposed to turn my back at them when I heard Nathan once more.

"Kung sabihin ko sayong si Mayumi ay naiwan ngayong nag-iisa? And your trusted caretaker is taking really good care of her."

"Yeah, bro. I heard all of your maids are having their day off. We wouldn't know what they are doing right now. Silang dalawa lang ang nasa bahay nyo." Seryoso silang nagkatinginan. It's like they deem something I didn't know. And that made me sick.