081019.

22 2 0
                                    

"trên đời này làm gì có kẻ xấu đâu". -Hyunwoo

em sẽ nhớ mãi thôi, tâm ý trong veo như hạt sương của anh. nhưng dù là lời của người em trân trọng thì vẫn là không thể tin. em xin lỗi.

Hyunwoo ạ, trên đời kì thực có kẻ xấu, lại còn có vô số trái tim ngập ngụa bùn lầy. ngay cả em, một cá nhân may mắn được nuôi dưỡng trong một gia đình xem như đàng hoàng, hiểu chuyện nên mới chưa từng phạm tội ác bất dung, nhưng cũng chẳng thể tránh những khi tâm tà sinh đố kỵ, ác ý, hận thù,.. dẫn đến độc ngôn, thi thoảng cách hành xử thậm chí rất ngang tàn. và em được rất nhiều bài học sau tất cả. dẫu vậy, vẫn không trở nên hoàn toàn thanh sạch, hoạ chăng chỉ là tử tế hơn mà thôi.

em mừng, vì vấp ngã, sai lầm không đáng có của bản thân lại hoá thành một loại nhận thức khó quên, để chính mình có thể cảm thông với vài trường hợp lầm lối tương tự như vậy. em hiểu cảm giác đơn độc vùng vẫy là thế nào, và bất cứ đâu thấy kẻ cô thế chống chọi với tất cả, em thấy đau lòng, một chút. bởi lẽ em nhớ lại mình của ngày đó, cũng rất đau lòng. và em dùng con chữ rời rạc, đôi ba câu lủng củng, chỉ để vụng về xoa dịu một tâm hồn xa lạ em chưa từng quen, vì em hiểu đối phương cần sự nhỏ nhẹ, ôn hoà mới có thể dẹp yên giông bão trong lòng. đa phần những kẻ sai quấy, càng cuồng nộ công kích càng khiến họ lệch bước.

ngay cả súc sinh, dã thú còn có thể thuần hoá bằng tình yêu, nhu hoà, huống chi ác nhân nghiệt chủng hay kẻ non dạ một thoáng bốc đồng, suy cho cùng chỉ là con người, mà phàm là con người ai chẳng muốn được yêu thương. dẫu cho không thể chạm vào yêu thương, đâu đó trong tim vẫn khát khao sự dịu dàng đối đãi.

dịu dàng, nếu con người tất thảy đều dịu dàng với nhau, có lẽ hồng trần sẽ thôi cay nghiệt, sẽ như anh bảo -không tồn tại kẻ xấu.

lại nói, em làm vậy, nghĩ vậy, thực chất không tốt đẹp gì, nói đúng hơn là em mượn cách đó để xoa dịu vết thương cho chính mình mà thôi. em tư lợi theo cách văn hoa.

thế mới bảo chưa bao giờ có thể thanh sạch.

.

Hyunwoo ạ, lòng người rộng lắm, tốt xấu đan xen chẳng biết đâu mà phân. lòng người cũng đáng sợ lắm, đổi thay muôn hình vạn dạng, khó nắm bắt, càng khó đo lường. chính mình sơ tâm chuyển màu đổi sắc từng ngày, không trách được nhân sinh thiện ác song hành, chỉ có thể từng chút, từng chút thích nghi.

và, Hyunwoo ạ, đấu tranh với lòng người thật chật vật, đấu tranh với lòng mình còn gian nan hơn.





Tĩnh dạ tùy bút. Where stories live. Discover now