[S] Gửi Tức - Mặc

72 6 0
                                    

Gửi Tức - Mặc!

Vừa nãy có chia sẻ một đoạn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết về bến và bờ, về tương quan giữa những thứ tạm bợ và thường hằng trong đời người, trong các mối quan hệ. Lúc đọc mình không nghĩ nhiều lắm, nhưng động chuyện mình lại nhớ đến bạn.

Thuyền có thể lướt qua muôn bờ nhưng chỉ đỗ ở một bến. Dẫu thế, có khi thứ ta nghĩ là bờ thoắt biến thành bến và ngược lại, lắm lúc bến chỉ là bờ, chẳng hơn. Đó là khi người ta biết nhau, gặp nhau và nắm tay nhau, đưa nhau đi qua muôn vàn sóng gió. Không hẳn sẽ sánh bước đến cuối cùng nhưng đoạn đường kia dù ngắn dù dài, ta cũng từng được vui vẻ, từng hưởng khổ đau, từng biết đến bờ và đến bến, từng cảm thấy thôi lạc loài và điên dại mỗi lúc thấy mình quá nhỏ bé, bất lực.

Mọi việc chỉ đúng trong một sát na rất nhỏ, qua đi, kể như không. Cái tương đối nó khốn đốn, đau lòng thế. Nhưng không nhờ những cái tương đối, không ai biết được điều vĩnh hằng thực sự trong lòng mình là gì.

Bây giờ mình tức bạn thật. Dịu dàng không được, sỗ sàng chẳng xong, rồi cũng chỉ biết co ro nhìn thời gian qua, còn tụi mình xa lạ vẫn hoàn xa lạ. Bờ hay bến cũng được, tạm bợ hay thường hằng mình chấp hết, mình chỉ không muốn biến một ai đó thành chấp niệm của bản thân. Nghe "chấp niệm" thì sang nhưng khổ lắm. Thà tương đối, và cho nhau chút giá trị thực trong một khoảnh khắc, để mai sau tìm bến mà đỗ, gặp bờ mà băng băng lướt qua, còn hơn là thường hằng tiêu cực: vừa yêu vừa ghét, mới rung động đó, xốn xang đó, thoắt cái, tức tối, xét nét nhau tư bề.

Mình ghét chấp niệm. Mình không ghét bạn. Hòa hai cái làm một thì cũng dễ thôi, nhưng nó cho ra hai nẻo đường: một tạm bợ tiêu cực và một thường hằng tiêu cực. Mờ mịt tương lai, mất hút nẻo về.

Có đôi khi mình thấy mình đúng, nhưng với bạn thì sai quá, sỗ sàng quá, phải không?

Hi vọng, sự tồn tại của bạn vĩnh viễn khắc sâu trong lòng mình những điều tốt đẹp. Thường hằng của hiện tại có thể là tạm bợ của tương lai, nhưng sát na này, giây này, phút này, giờ này, ở đây, hiện tại, mình thật sự rất cần sự hồi đáp của bạn. Một thường hằng tạm bợ. Một bến đỗ nằm trong bờ.

Cần Thơ,

26.10.2019

[Tạp Bút] NĂM THÁNG DƯỚI CHÂNWhere stories live. Discover now