CHAPTER 11

LUNA

"Ellie?" Ang nag-aalala kong tanong sakanya pagkalapag ko ng dandelion tea nandito kasi kaming dalawa sa garden. Samantalang sila Cici at Belle ay tulog padin dahil nag celebrate daw silang dalawa ng pagpasa nila sa exam.

"Sorry are you saying something Luna?" Napailing na lang ako.

"Okay ka lang ba?"

"Yeah iniisip ko lang kung anong meron kila Belle and Ci." Napabuntong hininga na lang ako.

"Hindi naman sa wala akong tiwala kay Cici but what if masaktan nya si Belle? Belle she's too soft kilala ko na siya dati pa. Mabilis siyang masaktan."

"You care for her as your bestfriend pero hindi mo naman siya pwedeng kontrolin kung sino ang magugustuhan niya, all you have to do as her friend is to talk to her and to guide her." Now I know.

"Hays!" Napangiti na lang ako dahil ang cute niyang mainis.

"Calm down you won't enjoy the tea if you overthink yourself." She just take a deep breath and calm herself.

I enjoy my time alone pero gusto ko din nakikipag usap but not with evryone, I want to go out but not with everyone. I want to be the center of attraction but not with everyone except with Ellie. I enjoy every moment with her.

Pero sa ngayon she's thinking about Belle.

Hindi naman ako manhid alam ko na mahalaga din sakanya si Belle, dahil simula nung araw na nakita namin na magkahawak ang kamay nila ni Cici aaminin ko medyo lumalim lalo ang pag-iisip ni Ellie tungkol dun.

Tahimik lang kaming dalawa we're just enjoying our tea probably she's thinking Belle at the same time.

"Luna." Napatigil ako sa pagsasalita sa isip ko. Yes 98% ng gusto kong sabihin naiiwan sa isip ko and yung 2% yun lang ang lumalabas sa bibig ko.

And the word I like her is included on that 98%.

"You owe me one favor." Oo nga pala.

"Okay so this is the pay time? What do you want me to do?" Alam kong ang baliw kong pakinggan but nasabi niya saakin na nag pa-paint siya gusto kong i paint niya ko.

Like it's priceless, being the subject of the painting of the paniter that I love. It's like poet making a poem just for the one that they love.
Like a writer writing a whole novel of love stpry of their partner.
Like a singer that will choose a perfect song just to sing for the person that they love.

It's priceless.

Pero hindi naman gagawin ni Ellie para saakin yun I'm not that special for her I'm not even her bestfriend kaya kahit gaano ko kagusto hindi gaga–

"Be my model of my masterpiece." Tug...tug..tug... Napatitig ako sa mga mata nya at kita ko kung gaano siya ka seryoso.

"No let me rephrase it... Be my masterpiece." Bakit? Out of nowhere bigla niyang sasabihin yun?

"Why? I mean, Why did you choose me to be your model?"

"Because for me you are already a masterpiece." Is this the term of an artist to tell to their love that they love them?
A masterpiece?

Can I be her Monalisa of  Leonardo da Vinci?
Or just like the painting of Gustav Klimt his painting named The kiss that inspired by his love of his life?
Or Mark Chagall who painted himself and his lover in her painting named The walk wherein he represent himself with a joy in his face while he's holding the hand of his wife that sweetly smiling floating in the sky?