CHAPTER 24

LUNA

"Luna okay ka lang ba?" Tiningnan ko lang si Leo. Nandito kami ngayon kung saan kami dati nakatira nila Belle, Ci and El and sa ngayon dito na muna ko nakatira.

Mag-isa.

And this home feels so empty unlike before, her memories are still here.

"I'm fine Leo." Umupo naman siya sa tapat ko.

"Nakausap ko si Ellie kahapon." Pangalan lang niya but kaya niyang iwala ang pagiging kalmado ko.

"So I'm right you're still thinking of her." Umiwas ako ng tingin sakanya, alam ko Leo is not good in reading eyes but I think kahit sinong makakakita ng naging reaksyon ko mahahalata nila kung gaano ko na ka miss si Ellie.

"I never stop thinking about her." Then I take a sip on my Rooibos Tea, the first tea that we shared together.

Hahawakan na sana niya ang kamay ko pero napatigil siya ng bigla na lang may nagbukas ng pinto papunta dito sa garden.

"Leo nandito ka pala." Si Tita Sarah.

"Yes po Tita dinalhan ko nadin po kasi ng pagkin si Luna." Tumayo naman si Leo para magmano kay Tita Sarah.

"Leo okay lang ba kung mag-usap muna kami ni Luna?" Tiningnan naman ako ni  Leo bago siya tuluyang umalis.

Pumalit naman si Tita Sarah sa kaninang  inuupuan ni Leo.

"Luna. I know you're still thinking about Ellie." Di ba kahit wala akong sabihin alam nila kung gaano ko nami-miss si Ellie.

"Tita you know that from the start I love El more than anyone else."

"I know, that's why you're still keeping her painting. I saw it inside." Is it too obvious? Pero kung obvious na bakit hindi niya mahalata? Bakit hindi maramdaman ni El or naramdaman nga niya but still she choose to be not selfish?

"Tita I want to see her." Umiling lang siya, nakikita ko ang lungkot sa kanyang mga mata.

"You can't Luna, she's already gone. Umalis na siya, the owner of the teashop nearby gave her the shop in exchange she will study in Japan." I stop myself to cry.

"Is it her real choice?" Malungkot lang na tumango si Tita Sarah.

"But before she left she asked me a favor." Naramdaman ko Ang mahigpit na paghawak ni Tita Sarah.

"She said that... She want to paint in her new canvas." Ganito pala ang pakiramamdam kapag nasasaktan, nakakapanlata, ang hirap huminga.

She want to paint in her new canvas. It's her own way saying that she want to start her new life.

Kasama din kaya dun ang paghanap niya ng kanyang new masterpiece?

"Luna?" Doon lang ako ulit natauhan.

"T—Tita Sarah I want to ask you something." 

"Nasubukan niyo na po bang magmahal ng taong hindi niyo naman po talaga mahal." And I saw that because of my question I caught her off guard.

"Yes." Napayuko naman siya, and then she start talking the untold story of her.

"Luna. That is the most painful thing in this world, to push yourself to fall inlove with someone that you don't love at all and that is what I felt with the father of Cici."

"There's a one perosn that I truly love but I choose to leave her for my dream." Wait—

"H–her?" She just give me a smile and a nod.

"Yes. Her... That time same sex relationship is not accepted in our judgemental society that's why I give her up. Nung mga panahon na yun natakot ako, mas inisip ko ang sasabihin ng iba, mas inisip ko ang pangarap ko at iniwan siya."

"And nowadays kung kailan naman naging accepted na sa society ewan but some think that it's all about sex, but for me it's not about that entering a same sex relationship its like a magic, magic na kayo lang dalawa ang nakakaalam." The smile of Tita Sarah.... Is the smile that I wear everytime that I'm thinking the happy memories that I spent with Ellie.

"I want to change the fact that the relationship of both gender is not different with boy and girl relationship dahil parehas lang naman sila ng pinagmulan that one powerful word— love."

So this is the real side of the successful business tycon in this generation... Sarah Heron. Now I know why she accepted Acici's ex girlfriends.

"But Tita Sarah... Why did you force yourself to fall inlove with a guy?"

"Force myself to fall inlove with him? I'm not inlove with him at all I just force myself to build a family with him because I thought that is the right thing to do. Tama kasi sa pananaw ng iba hindi ko naisip kung tama din ba sa mararamdaman ko." She drew a bitter smile on her face, a bitter smile that shows how she regret the decision that she did in the past.

"Do you still know how was she Tita Sarah?"

"She choose to stay with me." Nagtataka ko lang siyang tiningnan.

"Sarah I'm sorry to disturb you but you have still a meeting." Gulat akong tumingin kay Miss Georgina at kay Tita Sarah. Hinawakan ni Tita Satah ang kamay ko.

"She choose to keep running just to be with me." Hinalikan niya ang noo ko.

"When the right time comes malalaman niyong dalawa ang maaring kahantungan ng istorya niyong dalawa ni Ellie. If she choose to keep running to chase you or she choose to walk away for you."

"But with Leonardo I think he's different, he's willing to give you enough time to move on. Give him a chance I see how much he loves you. but always remember that at the end let your heart to decide whether to love him or not."

Nginitian lang ako ni Tita Sarah bago siya lumapit kay Miss Georgina.

"George ang sungit mo naman." Hinawakan lang ni Tita Sarah ang kamay ni Miss Georgina.

"Para kang bata. Tara na." Pinagmasdan ko lang silang dalawang makalayo.

Now I know that Miss Georgina is the reason kung bakit sa lahat ng nangyari kay Tita Sarah ay nakukuha padin niyang ngumiti.

She find her home, pero kahit anong mangyari hindi na siya makakapasok pa sa loob nito.

But I think magkaiba ang reason ng storya namin ni Ellie sa istorya nila ni Miss Georgina, because Tita Sarah choose her own dream while Ellie left me because she want me to have a better life.

How can I find my home? If my home choose to leave me alone?

I always thought her promises of not letting me go, then ome day she choose to let me go.

There is the truth in her eyes that she really loves me all the times she said that I'm hers— I know that's not a lie.

She gave me her heart, her hopes, and her dreams but still she choose to leave me. All of her love is all that I had but now I can't take it back.

- - -