Make up trick

Ellie's POV

Napaniwala ko si Zach tungkol sa kalagayan ng nanay nya. I should've done it sooner. At least now he's already talking with his Mom right and I'm very happy that they  finally reunited. Pride keep them away from each other. I know that it's really painful to be left behind but I also knew that he badly wants to see and hold his Mom again. I'll deal with my consequences later.

The press are already wandering why we left in the middle of the premiere and I asked Jeni to handle it for me. I know that they'll understand the reason kaya agad ako nagpadala ng apology letter para hindi na maging issue pa.

Hinayaan ko muna na makapag-usap ang mag-ina sa loob at naghintay lang ako sa labas. I'm sure they have a lot of catching up to do. Sa kakahintay ko, hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako sa inuupuan ko. I woke up when Zach was wrapping his coat around me. 

"Zach... you're here" bungad ko sakanya at umayos sa pag-upo. 

He sat beside me and made me wear his coat.

"How's your Mom?" pangangamusta ko.

"She's already sleeping" sagot nya and I guess nakapag-usap na sila ng maayos. 

"I'm sorry if I deceived you to come here" inunahan ko na sya ng apology bago  nya pa ako pagalitan. 

He look at me and said "Thank you"

I didn't expect  na magthathank you sya sakin after what I did.

"I'm glad na nagkakamabutihan na kayo ng Mama mo"  trying to cheer him up and he suddenly rest his head on my shoulder at hinawakan ang kamay ko.

"How about the premiere? I'm sure they're looking for you" pagtatanong nya ulit. 

"It's just a premiere and its not a big deal... I already took care of it" sagot ko naman para hindi na sya maguilty.

"What would I do without you Ellie?" he whispered and I just gave him a very tight hug. 

"Don't forget that I'm still offended about what you did to me between my Dad..." pagpapaalala ko sakanya. 

"I know and I'm really sorry, I shouldn't have done that... It was terrible of me...I'll make sure to make it up to you soon" he said which also satisfies me.

Kinabukasan, the doctor allowed us na idischarge na sa ospital si aling Theresa. His mom is doing well kaya inuwi na namin sa bahay.

Zach opened a room for her. He deceived me na iisa lang ang kwarto sa bahay nya not knowing that there's plenty of room , yet sinadya nyang gawing storage. 

"Tita, hwag na hwag kang mahihiyang magsabi ng kailangan mo... tahanan mo nadin to" paalala ko sakanya while helping her to organize her things. 

"Stop calling her Tita, she's also your mother now" sagot naman ni Zach. 

"Oo nga naman Ellie" pagkonsinte naman ni Tita Felly sakanya. 

Nahiya tuloy ako, nakasanayan ko pa naman na Tita o Aling Theresa ang Itawag sakanya. 

"I'll try" tipid kong sagot kay Zach na nagpipigil ng tawa. 

Since it's weekend, I decided to skip working at the hotel, Jeni can handle it without me.
Marami na kasing products ang dumating sa bahay na kailangan ng product reviews kaya naisipan ko na gawin ito. It's also rude naman kung wala ako dito sa bahay while Zach's mom is here.

I started with make up tutorial and product review using Coco Chanel make up brand, and while doing some stuff, Zach suddenly came in our room. 

"What are you doing? Are you busy?" Tanong nya.