Epilogue

Epilogue

I watched how the wind blow some dry leaves over her white gravestone. Her name was engraved by the shade of gold. Mas tumitingkad ang kulay nito dahil sa sinag ng pang-umagang araw.

Alas put the basket of fresh carnations beside her gravestone and removed some grass there. Nagsindi siya ng kandila, tinitigan ang lapida niya ng ilang sandali na tila nagdadasal bago naupo sa tabi ko. I glanced at him and he's still staring at her grave.

"Are you okay?" I asked through a soothing voice.

He nodded. "I always think that she's too young to die. As far as I can remember, she still had plans for her mother."

Hinaplos ko ang likuran niya at tumingin sa lapida.

"I'm happy that Dad offered some help for her mother. We can still continue to help her, Alas. Don't worry."

It's been months since Trish died inside the jail. She suffered heart attack while sleeping and the police just found her lifeless. Kahit malaki ang naging kasalanan niya sa akin, hindi ko pa rin maiwasan ang hindi malungkot sa biglaang pagkawala niya.

Sa kabila ng mga naging pangamba ko noon sa maaari niyang gawin sa relasyon namin ni Alas, alam kong matinding pagmamahal ang nagtulak sa kaniya para gawin ang aksidenteng kinasangkutan ko noon. Love made her evil and I feel sad knowing that she didn't had the power to defeat it.

"Thank you, baby. Trish is surely happy out there knowing that her mother will be fine here."

Alas was obviously devastated about the sudden death of her. Hindi dahil may nararamdaman pa siya para dito, kung hindi may pakielam pa rin siya sa kaniya dahil sa haba ng pinagsamahan nila.

It's not for me to feel jealous anymore. Not now that we're already married and even have kids. May ilang buwan na simula nang manganak ako at mas lalo kong naramdaman ang pagmamahal niya para sa akin.

"She's lucky that he met a man like you. You still care for her family despite of everything she did to you," I said that made him glance at me. Nilingon ko rin siya at nginitan. "You just made me realize how lucky I am to be your wife. And I'm so proud of you."

He smiled at me, pulled me near him and gave my cheek a soft kiss. The wind blew calmly as we both stared at the white bluish sky.

Ilang sandali pa kaming nanatili doon bago nagdesisyon nang umuwi sa bahay nila Mommy. My family are all there. Maging ang pamilya nila Tita Cheska ay naroon rin para magtipon-tipon. It's Kuya Reon's birthday. We'll be at the cemetery again this afternoon to celebrate the special occasion.

"Bukas na raw ibabalik nila Mama ang mga bata..." sabi ni Alas sa gitna ng biyahe namin.

"It's fine. I know how they miss the twins. I even thought of making schedules for our parents. Minsan kasi ay sabay na humihiram sila Mommy at Mama Sandra."

He chuckled. "Hindi na natin sila magawang solohin dahil palaging hinihiram. Maging si Sunshine ay gusto palaging nakikita ang dalawang bata."

I smiled. Simula nang manganak ako may Axel at Anais, doon na rin nagsimula ang pagiging malapit namin ni Sunshine. She's really an introvert and I already proved that. Sa kabila noon, nagawa kong ilapit ang sarili ko sa kaniya kagaya nang kung paano nailapit ni Tate ang sarili niya sa akin.