Chapter 39

"How dare you hurt my son!" Diego's mother slapped me hard causing me to feel numb for seconds. Umanggulo ang ulo ko sa kanan sa lakas na dulot nito. Masakit. Ramdam na ramdam ko ang galit ng isang ina na ipinagtatanggol ang anak niyang na-agrabyado.

My eyes became teary again because of guilt. Even if I didn't agreed upon it in the first place, there's no use on explaining my side because no one will believe me.

Kumulat sa social media ang litrato namin ni Kahel sa reunion habang ginagawa namin ang consequence. I don't know who took the photos and who leaked it in social media. Kalat na kalat na iyon sa mga tao. Wala sanang issue, kung hindi lang ginatungan ni Emily sa television.

On her interview yesterday morning, she announced that her engagement is off because of a third party. And it happened to be me. She cried on the interview that made her have the sympathy of the crowd.

And then this afternoon, just how fast the news came, nagulat na lang ako nang makita na may mga showbiz reporter na sa labas ng clinic ko. It got me worried especially that I still haven't heard about the news that time. Nalaman ko na lang nang tinawagan ako ni Fatima. And then I searched through the internet and watched Emily's interview. Doon ko nalaman ang lahat.

I really really hate attention. Sometimes, I want to be Emily but I don't like the attention she's getting from people. Mabuti na lang at hindi ako nag-artista. It's so toxic. Hindi ko alam kung bakit kinailangan kong madamay dito.

That photo is nothing but part of the game. Hindi ko sinulot si Kahel kaya naudlot ang kasal kuno nila. I want to explain myself but there's no use because they already judged me. And it's the worst feeling. 'Yong pakiramdam na gusto mong magsalita at ipagtanggol ang sarili mo pero hindi mo magawa kasi alam mong wala na rin namang mangyayari. Hindi mo na mababago ang isip nila.

"Siguro ito ang dahilan kung bakit ayaw mo pang pakasalan ang anak ko. You dirty woman! May kalandian ka rin pa lang itinatago sa katawan!" she shouted at me angrily.

Hindi ko na nakayanan ang sama ng loob at hinarap siya.

"Tita! I am not cheating with Diego. This is just a misunderstanding-

"Don't you dare raise your voice on me!" galit na putol niya sa akin. Dinuro niya ako na parang pinagbabantaan. "I'm very thankful that you cheated on him, I never really liked you as her girlfriend. You cheap woman, flirt!"

Bumilis lalo ang paghinga ko dahil sa matinding pagpipigil na mapagsalitaam siya ng kung ano. She's older than me and I respect her. She's the mother of Diego and I respect her more for that. But no... She has no right to talk to me like this.

"Hindi niyo po alam kung anong totoong nangyari. Social media spreads fake infos and it's not right to based the truth on what you've seen on that platform." mas kalmadong anas ko. I'm trying to explain the truth behind the lies and annomalies of that photo. It has nothing to do with me cheating with Diego. Maybe I was really wrong for letting Kahel did that to me, pero alam naman nating parte lang iyon ng laro.

"Really?" sarkastikong aniya sa akin. "Fake infos? How can you explain that man doing something disgusting on you? Does Diego knows about it? I bet no. He won't let it happen because he cares too much for you and he loves you so much. Sana nga hindi na lang ikaw ang nagustuhan ng anak ko."

Natahimik ako dala na rin ng pagkaguilty. I was thinking the same thing. Sana nga hindi na lang ako ang nagustuhan ni Diego. Mas magiging masaya at tahimik ang buhay niya kung hindi ako ang pinili niya.

"I'm sorry, Tita. A-ayusin ko po ito." nahihiyang anas ko.

Tumawa lamang siya sa akin.

"You don't have to fix anything. Break up with my son. Parang-awa mo na, patahimikin mo na siya." she said before walking towards the door.