Chapter 130: Campaign

Imelda and I got busy with the incoming elections. I just transferred from Liberal to Nacionalista because the president wanted to reelection. Nacionalista has been offering me their seat since the 1960's. But I was too loyal to the liberal since it is where Imelda's cousin work.

But yeah, change of plans, Imelda was much more supportive of me since, she said, it was her ultimate goal too, for me to run for Presidency. Lucky me to have such a supportive wife. She's been traveling to all around the Philippines to campaign for me.

Andito muna kami sa Ilocos to have a short vacation. Nasa labas ako ngayon nagbabasa with Bongbong and Irene, si Meldy naman nasa kusina kasama si Imee dahil may napagalitan na naman, Imelda is stil learning to talk Ilocano while Imee, whose always with her Lola Sefa and always talk to her in Ilocano. They had a little misunderstading dahil ayaw ipagalaw ni Imee ang kanyang buhok na totoo namang magulo at sinagot ni Imee ng Ilocano at napagalitan ng Ina.

Si Irene naman ngayon ay napakadaldal at napakalikot na na mataba na baby namin, she loves art like her mom and singing too. She once sang Dungdungwen Kanto to me in Ilocano dahil tinuruan siya ng mommy niya. She's a very patient child.

Imee, she loves spending time with her books as always and seeed to love acting, Imelda and I decided to enrol her at an acting class, para mahasa niya ang kanyang talento at di lang siya basa ng basa. She's very smart already and quite fiesty. Di pa rin nagbago ang kanyang ugali noon na medyo palaaway kapag di masusunod ang gusto or something is not right.

Bongbong, he loves playing with her sisters, lagi niya kinukulit ang manang niya and si Irene. I enrolled him to swim class, sometimes I bring him to golf with me for us to bond.

"Irene, mataba!" sigaw ni Bongbong sa kapatid niya.

"Itaw, ugyi, shewpaw!" reply ni Irene sa kapatid.

"You, your face look like siopao. Haha!" Bongbong teased.

"your head man shewpaw! You don't have hair like us! Dadi hve hair!" sigaw ni Irene.

Nagaaway na naman yung mga anak ko and I don't really go in, unless it gets physical, but these two don't really got physical, they just love shouting at each other except Bongbong and Imee.

"Your haiy looks like noodles!" sigaw ni Bongbong.

"I have byak hair, not yeyow!" reply niya sa kapatid.

"Ewan ko sayo!" pasukong sabi ni Bongbong then played with his dog buntot.

Irene run towards me at nagpalambing naman sa akin.

"Dadi, hug!" she said.

"Tapos na kayo mag away ng kapatid mo?" tanong ko.

"Not fighting, shawting onyi." Sagot nito.

"It's like fighting naman din anak." Sabi ko.

"No, fighting is yike manang and bongeyt, punching." Sabay nagthrow ng punch sa hangin. Then I squeezed her with a hug because of her cuteness.

"Awe dadi, can't breath..." reklamo.

"You are so cute tabaching." Sabi ko at kumunot ang mukha nito at nagtagpo na ang kilay ng anak ko then pouted.

"Yoko na, ugyi na rin ikaw! You sound yike Bonget! Not chaba!" galit na sabi nito sa akin.

"Ay not taba pala, squeezy cute nalang." Sabi ko.

"Hihihih, yis, sweezy kyut onyi." She said giggling.

"what are you yeading dadi?" tanong nito.

"A newspaper sweetheart." sagot ko.