18: Like a Magnet

Lumipas na naman ang mga araw at parang naglalakad ng walang buhay si Quinn. The suffocating pain feels relentless. Hindi pa rin muling nagpapakita sa kaniya si Ethan simula noong party. She's trying to contact him, but it's as if he's on the end of the world. She cannot make a hold on him.

Masama ang pakiramdam niya rito. Mukhang mayroon na namang nangyari sa binata. Hindi niya malilimutan ang nangyari noong meeting. It didn't turn out as expected. Kinakabahan siya para sa binata.

When she tries to pry on her parents, they have only told her to let it be, like it's nothing. That's what bothers her the most.

Secretly, she makes his way through J&Queen complex. Doon niya inabangan ang tatay ni Ethan. Luckily, everyone has stopped paying attention to their lives. Nagsimula ito nang pumutok ang isyu tungkol sa isang senador na nahuling drug lord. Everyone sought after that, they lost focus on them. Thus, she can breathe a little.

"What brings you here, little dear?" pagbati sa kaniya nito. He has a pleasant smile on his face na parang hindi nito sinasaktan ang anak. Na parang hindi ito ang pinakasakim na taong nakilala niya.

Sinuklian niya ang ngiti nito. "I just want to talk to Ethan about our upcoming wedding. He's not around and he's not answering my calls. I'm just worried."

"Oh, and what about the wedding?" His smile doesn't falter.

Nagkibit balikat siya. "Well, I just want to say that if you want me to push this marriage through, leave Ethan unscathed."

Napipilan ang kaharap. Then, he scoots over and whispers in her ear, "Little dear, what makes you think that I can't control you, too?"

It sends shiver down her spine. Hindi siya nakagalaw, hanggang sa nawala na lang ito sa paningin niya. Ikinuyom niya ang kamao sa masidhing damdamin. Her chest rise and fall as anger sparks inside of her.

She's doomed. No matter what she tries, her life will lead into great downfall. Hindi niya na maisasalba si Ethan, si Alayah, ang sarili, pati na rin si Jae. Gusto niyang sugurin ang matandang iyon! Ngunit napakahina niya.

Natagpuan niya na lang ang sarili sa tapat ng condo unit ni Jae. Dito na naman siya dinala ng kaniyang mga paa. She can no longer think straight. She keeps on fidgeting as she stares in front of his door. Malamang ay abala na ang lalaki ngayon. He has a prosperous career ahead of him.

She lets out a sigh. Hindi na naging maganda ang pagtatagpo nila nitong nakaraan. She feels overwhelmed. Hindi niya na alam kung ano ang dapat maramdaman sa ganitong sitwasyon. In the deserted hallway, she couldn't help but to question herself.

Am I deserving to suddenly appear here like a freaking mushroom?

And her feelings get bigger than her. Nanghihina siyang napaupo sa carpeted floor ng condominium. Sa tingin niya ay wala siyang lakas para magpakita sa lalaki pagkatapos ng lahat.

What a pity. Bulong sa kaniya ng isipan. Her eyes begin to sting until she muffles her cry. She hugs her knees and buries her face there.

All she can do is cry in silence. After all, she's left alone. Everybody seems to mind their own lives and why couldn't she have one of her own? Why do people have to decide for her?

And why is she so weak she lets them rule over her?

Ang kaya niya lang ay umiyak nang patago, but never to go against the battles.

Pagod na pagod na siya sa buhay na 'to. She doesn't want this kind of life anymore. Ang sakit-sakit na. Pakiramdam niya ay nalulunod na siya. She wants to breathe, she wants to run away, she wants all of this to stop. But how? She's stuck here and she cannot do anything!