Chapter 29

Naglakad ako papasok ng building at dumeretso sa opisina ni Klaus. I can sense all those stares from the people here. Alam kong kilala ako ng iba dito dahil nga kababata ako ni Klaus pero ngayon, alam ko kung bakit tumitingin sila sa akin.

I ignored them all, hindi sila ang pakay ko. Kung sa ibang pagkakataon siguro natarayan ko na ang mga to. Ayoko ng pinagtitinginan ako. Kung may problema sila, kung may gusto silang sabihin they should tell it to my face.

Habang naglalakad papunta ng opisina ni Klaus may nakasalubong akong bata na naghahabol ng bola. He was running and not looking to where he's going kaya naman sinubukan kong umiwas pero nabunggo parin siya sa akin at napaupo sa sahig.

"Sorry." He said as he tried to stand up pero mukhang nahilo siya kaya tinulungan ko siyang makatayo at pinagpag ang damit although carpeted floor naman dito, but still, baka katihin siya.

I was busy cleaning him up but was suddenly stunned when I looked at the boy's face. He looks like her...

"Gavin!" Agad akong napatayo nang marinig ang boses na yun. I can see that she was shocked to see me either. "Come here Gav." Sinundan ko ng tingin ang bata habang tumakbo ito palapit sa kanya. She glanced at me before she talked to Gavin. "Go inside daddy Klaus' room first okay? I'll follow you there." The boy nodded and obeyed.

Nang makapasok si Gavin sa kwarto lumingon sa akin si Calla at tumaas ang isang kilay. "What brings you here?"

"Wala akong panahon makipag away Calla. I just want to see Klaus." Her brown raised and then it furrowed. "Gusto ko lang malaman kung bakit niya pinaasa ang anak ko na sasama siya sa lakad namin."

"He's not here." I don't want to believer her because I know her. Ilalayo niya sa akin si Klaus hanggang maari but the look on her face tells me that she's telling the truth. "Wasn't he with you?" Umiling ako.

"He told Alex that he's in a meeting in your company with you?" Mas lalong kumunot ang noo niya na mas ipinagtaka ko. "Isn't he with you?"

"Of course not. He left right after the meeting and told me he'll see you and your kid." Nanatiling nakakunot ang noo niya na para bang may iniisip pagkatapos ay biglang napalitan ng galit. "That ass! Don't tell me he went with that woman!"

She started dialling on her phone per mukhang walang sinasagot dahil paulit-ulit siya sa pag tawag.

"Go away. You won't find him here, I think he's having a date with the board member's daughter."

"What?"

"Maybe he finally got tired with the both of us." Then she looked at me. "You know, I really tried so hard to keep you apart, I guess I really don't need to because you're the one who keeps on pushing him away." Then she pointed at me. "You know, you have to do your part."

"Anong sinasabi mo?" Ibinaba niya ang cellphone at tumingin ng deretso sa akin but this time her expression changed. It became soft but her eyes looked sad.

"Being with Klaus for five years... I thought I was making him happy. The three of us—we were like a family, but when you came back, I've never seen that kind of expression on his face... maybe it's time I let go of him."

"W-what?"

"I kept on chasing Klaus that in the process I lost myself." Tumalikod siya sa akin at humarap sa malaking salamin na tanaw ang papalubog na araw. "I even tried to kill my own son... God knows how I regret that day until now."

"When I saw my son the moment I gave birth to him, my life changed, Gavin is all that matters to me now. Not Klaus." Hindi ako nagsalita dahil alam ko ang ibig niyang sabihin. It's the same way I felt when I had Riona. "I think it's time that I give the two of you the happy ending that you both wanted, right?"