Chapter 12

"Ito si Lolo Isagani. Diba't nasabi ko na gwapo siya?" tuwang ani ni Lola Mutya that made her go out of her deep thoughts.

"Opo. Napakagwapo po niya talaga," mahina niyang ani pabalik sa matanda.

She decided to stand up when she felt the tears threatening to fall. "Salamat po talaga sa pagpapatuloy at pagpapabasa ninyo po ng mga sulat ng yumaong lola niyo. I appreciate that you have to hassle yourself in finding these photos."

"Ay nako iha! Wala iyon! Salamat nga't dahil sayo ay natingnan ko ulit ang mga lumang larawan na ito," giliw na sagot nito habang hinahatid siya sa pintuan. 

Namaalam na siya dito at bumalik sa kaniyang sasakyan.

Thoughts were flooding into her head like a tsunami in a crowded city. Tanda pa niya ang mukha ni Isagani sa kaniyang mga panaginip. Hindi niya maipaliwanag kung bakit niya alam ang mukha nito knowing the fact na hindi pa naman niya ito kilala. Again, reincarnation appeared in her head.

Maybe it's the answer.

Baka siya nga talaga si Analyn noon. If so, she was talking to her great-granddaughter at mas matanda pa ito sa kaniya! 

As she drove home, all she could think of is how badly she wanted to go back to Dr. Renato's office and then she remembered Oliver.

No!

She won't tell Oliver what she discovered. Firstly, hindi naman ito maniniwala sa kaniya and secondly baka mas magalit pa ito kung malaman nito na pinuntahan niya talaga si Lola Mutya. 

When she reached her apartment, she powered on her phone remembering na pinatay niya nga pala ito noong pumunta siya kina Lola Mutya. Upon powering up, her phone suddenly rings and tons of messages and missed calls flooded her inbox. Someone called her again just as she was about to read the messages. She picked up the call and saw that it was Oliver. "Hello?"

"Finally for Christ Sake! I was about to give up calling you!" exasperated na angil ni Oliver sa kabilang linya.

She looked at her notifications and saw that he had 34 missed calls already.

Anong kailangan nito?

Ang rami niyang iniisip ngayon at mukhang dadagdag pa si Oliver sa mga iyon.

"Horatia! Nakikinig ka ba?" naputol ang kaniyang iniisip nang marinig niya ang inis na boses ni Oliver.

"Ha?"

"I said did you have plans for this afternoon?" he irritably repeated, mukhang naiinis sa kaniyang kawalan ng atensyon.

"Uhmm . . . wala. I was just thinking of cleaning my apartment and reading a book afterwards. Why?" sagot niya dito.

"My mom wants to have dinner with you. Pag-uusapan na daw natin ang nalalapit na kasal" he excitedly said but the pissed-off tone still lingered.

She honestly doesn't want to go because she's tired from all the things that she discovered and she's pretty sure that his mother would only make her inferior but she doesn't want Oliver to get suspicious yet again.

"Ok. Anong oras mo ako dadaanan?" pagod niyang saad.

"I can be there in 15 minutes. I'm already driving there when I called you. Bye!" inform nito sabay patay sa tawag.

Di makapaniwala niyang tiningnan ang phone niya.

She had a feeling na kahit humindi siya sa "family dinner" na inarrange ni Oliver ay pipilitin pa rin siya nito. Like heck di pa nga siya umo-oo ay papunta na ito.