Chapter 22

Jara's POV

"Tomorrow is your farewell party. Are you ready?" Tanong ni Kendo. Umiling lang ako. Sino bang magiging handa na iwanan ang mga taong mahal mo sa buhay.

"And tomorrow, we will end every connection we have for each other." Dugtong ko. Dinala niya ako dito sa Enchanted Paradise kanina. We both know that this will be the last time we will come here together. Kaya sinulit na namin.

"Do you have plans after the farewell party?" I ask him saka humiga sa binti niya.

"I'll start to move on and continue my life here." Ramdam ko ang lungkot sa tinig niya.

"Tayo pa kaya hanggang huli?" Tanong ko sabay tingin sa kanya.

"Sana nga. Hindi matanggap ng isipan ko na makita ang sarili na may kasamang ibang babae sa buong buhay ko." Ngumiti ako sa naging saad niya. Sana ganoon din ako. Pinagsaklop niya naman ang mga kamay namin. It suits very well.

"I hope you will."

Third Person's POV

"I'd like to gave our thanks to our guests. Thank you for being here in this very important event. This party is not just for the closing of the Ranking month. I can tell that many of you here wondered why we invited the Elders and another high officials of every region. It is because this party is also a farewell party for someone that will carry the name of our world.

Many of us here witness the breath taking battle between the students of Eligere and Legend during the Ranking Month. And we even announced that the winner of the battle will be given a prize. But after the Final Ranking, the Faculty decided to tie the game between our Legend and three students from Eligere, the Headmaster will give another gift for the three students and the real prize will be given to the student from the Legend section. But before tayo umabot diyan, Mr. Saito and his wife Mrs. Eiara Dale, the highest officials of Horos region aside from the Elders, will finally let us meet their child." Nagtungo naman ang mag-asawa sa stage at nginitian ang lahat. Habang nagulat naman si Jara at napahigpit ang hawak sa kamay ni Kendo na katabi lang nito dito sa stage, kung saan may nakatalagang upuan para sa kanila na kasali sa Ranking Month kasama ang Headmaster. Hindi niya inasahang mangyayari ito.

"As you know, being someone powerful and influential in your region is required to announced your heir and heiress in the future. In the past year, hindi namin in-announce ang tungkol sa aming anak for a certain reason. But this night, her last night with us, we will announce to everyone our one and only Heiress." Nagulat naman ang karamihan sa narinig. Konti lang ang nakakaalam sa kasarian ng anak nila dahil magaling silang magtago.

"I know all of you here, heard about her this past events. I want to officially announced the Heiress of Dale clan, Jarielle Rafereina Heiress Dale." Nagulat ang lahat ng tumayo ang kilala ng lahat na babae na nakaupo sa stage. Ang Legend. Hindi nila alam na ito pala ang totoong pangalan ng Legend.

"Yes. The very first Legend of El Mahika, my daughter Jara." No one have ever thought about Jara being the Heiress of the Mighty Dale couple. They only know her as Jara. Si Kendo lang ang nakakaalam ng totoong pangalan ni Jara which make him proud of himself. Well, he didn't know that Meilton does too.

"Good evening everyone. Thank you Mom and Dad. And.... Yeah, I would like to give my appreciation to each and everyone for coming tonight. Thank you again and nice to meet you. Enjoy the night."

"Woah. That was unexpected! But anyways, let's move on to anther announcement that would be given by Elder Kerrion Herrer of Lithia region." Nagtungo naman ang Elder sa entablado.

"It's been weeks now since we had a meeting with the Elders when the Elder from Horos decided to step down from her seat. Thankfully, she has someone in mind that has all the qualifications to vacate her seat. And we all agreed, that's why we will officially announced to everyone our new Elder from Horos, Mr. Meilton Avino who is actually a student here in El Mahika and from the section of Eligere." Nagpalakpakan naman ang lahat. Marami pa nga ang nagulat sa narinig. Bumati lang sa kanila si Meilton at bumalik na sa pagkakaupo na walang planong magbigay ng speech. Kaya Napailing nalang ang mga kasama nito.

Tumahimik ang lahat ng tinawag na ang Headmaster na siyang inatasang ipaalam sa lahat ang tungkol sa Legend.

"Before anything else, I would like to say good evening and thank you for coming tonight. What am I about to tell you is about the recent event that had happened in the Academy, the Ranking month to be exact. Ilang dekada na ang lumipas simula ng simulan ng apat na mundo ang paligsahan na ito na pinangungunahan ng Milkeia. Every five years ay ginagawa ang Ranking month. And the reason is to create connection with the five worlds. Yes, you heard it right. Para makilala ng bawat mundo ang kakayahang meron and bawat mundo. Ang this Ranking month is the way they found for that to happen. Kung sino ang pinakamalakas na estudyante sa Ranking month ay ang ipapadala sa Milkeia upang maging representante ng mundong kinabibilangan. And hindi lingid sa ating lahat na ito ang kauna-unahang pagkakataon na sumali tayo sa paligsahan ng Ranking month. Ngunit apat na estudyante ang nangunguna sa ranking natin habang isang estudyante lang ang pwedeng ipadala. But hundreds of years ago, may ginawang sekretong kasunduan ang mga naunang Elders ng ating mundo noon kasama na ang pinakaunang Headmaster ng El Mahika. Yun ay sasali lang ang Galaxia sa paligsahan ng apat na mundo kapag may makatung-tung sa antas ng Legend. At kilala naman nating lahat kung sino ang pinakaunang Legend ng El Mahika. Ang babaeng gumawa ng sariling kasaysayan. And yes this closing party for the ranking month is also a farewell party for her. Twelve midnight tonight is her departure for the sacred portal will only open in that time. So we will send her our best of luck. She will be send as the first ever representative of our world. She will carry our name." Tumigil saglit sa pagsasalita ang Headmaster at hinayaang iproseso ng lahat ang katotohanan tungkol sa Legend at Ranking month.

"The time has come for the Pledge Ceremony. Join me here in front Ms. Jara." Tumayo naman si Jara at lumapit sa Headmaster. Lumuhod siya sa harap ng Headmaster na ngayon ay may hawak ng Crystal box. At nasa loob nito ang badge na magbubukas ng portal patungo sa mundo ng Milkeia

"In the name of our world, Galaxia. And in front of this witnesses, do you pledge to protect and give glory to our world and to our people?"

"I vow to be loyal and protect our world. I pledge to protect it's name and people. I will carry it's name with my purest intention and share it's burden to me. May Galaxia support and blessed me. And if thy promise is to be neglected, I Jarielle Rafereina Heiress Dale, will pay it with my own life. This I pledge in the name of our world, Galaxia." Ani ng dalaga.

" In behalf of Galaxia and its people, I the Headmaster of El Mahika Academy, will give our support and blessings to you. Take this badge as the symbol of responsibility and pledge." Tinanggap naman ng dalaga ang badge na nasa loob ng Crystal box.

"I will."

Pagkatapos ng Pledge Ceremony ay ipinagpatuloy na ng lahat ang kasihayan.