chapter 19

ASHER GABRIELLE SANTIAGO'S POV

Mama:

Gabrielle.

@satiagogab

kaputanginahan.

me:

yes ma?

Mama:

come home early. we need to talk.

Mama:

and we have a guest. dress decently.

me:

ok

Mama:

👍

I was still at the school when Mama messaged me. May plano pa sana akong pumunta sa bahay nila Axel para kamustahin si Mama niya dahil sa nangyari doon.

She was panicking last time when she called me, asking for help. Agad naman ako noon na pumunta sa bahay nila kahit pagod na pagod pa ang katawan. But the doctor said she's fine.

Ni hindi ko manlang nalaman bakit inatake si Tita. Ang sabi lang ni Axel ay biglaan siyang di makahinga kaya nangyari iyon.

"Hi po," I greeted the guard of our house when I entered.

"Aga mong umuwi ah?" Bungad ni Jared saakin.

"Pinauwi ako eh," I shrugged.

I saw Kaiden pass by the stairs holding a book on the other hand and water on the other.

I watched him go upstairs to his room and turned my gaze to the dining room when I saw Mama was busy there at the table.

She was busy ordering the maids what to do and the things to be arranged. No matter what age Mama is, you can really see in the face that her face is getting younger and younger.

"Gab," she whispered when she saw me.

I smiled tsaka lumapit sakanya. "What's the occasion?" I asked.

She just ignored me and went back to what she was doing.

Pumunta lang ako sa taas para maligo at magbihis bago ako bumalik sa baba.

I was just talking with Jared when two mens entered the house. Binuksan lang nila yung pinto para sa mga pumasok na bisita. It was our parent's business partners who entered the house.

May kasama din silang lalaki na parang kaedaran lang naman na naka glasses pa nang pumasok at baka anak nila that it was so familiar with me.

Mama and Papa called the four of us to greet the guests at the living room. Nahuli pa ng baba so Isay dahil di pa daw tapos mag ayos.

"Paganda pa ng paganda di naman maganda," pagbibiro ko sakanya nang bumaba siya at tumabi saakin.

She immediately gave a sweet smile to the guests.

She glared at me ang I gave her an apologetic smile.

My sister's pretty no matter what.

"Good evening, Mr and Mrs Ramos," our parents greeted. Sunod kaming bumati bago kami pumunta sa dining room para nag dinner.

It was a formal dinner and it was obviously boring. Mas mabuti pa kapag kumakain ako kina Axel.

Bukod sa masarap ang mga luto ni Tita masarap din yung anak.

charot.

I just love their family bond when they're eating at the same table.

Minsan nagseselos na nga din ako dahil ganoon ang Mama niya. Di tulad dito, kumpleto nga yung magulang di mo naman ramdam.