Turning Tables

CHAPTER TWENTY-NINE

K a i

The bell rang, it's midnight. Mangiyak-ngiyak ako nang binato ako ng inumin ng isang estudyante at pinagtawanan. Patapos na ang aking kanta, kaya itinuloy ko na lang ito kahit na ipinagsisigawan na naman nilang malandi ako at wala akong kwentang tao.

"Sinner," Aking sambit matapos kong banggitin ang huling linya ng kanta. Napayuko ako habang umiiyak. Inalis ko na ang aking gitara mula sa aking pagkakahawak, at tumalikod. I buried my face with both of my hands as I cry. It hurts. Every single limb of my body really hurts.

I felt weak on the knees and I was caught off guard. My chin was lifted up and I felt soft lips connected to mine. Tears streamed down when I realized who it was. "Ano'ng ginagawa mo dito? Dear God, am I dreaming?" All of the hurt went down the drain when I saw her. "Don't wake me up if I am."

🎶 Staind, It's Been Awhile

She bit my lip, and asked me, "Did that answer your question, darling?" I was so happy to see her; I nearly forgot what she did to me. Ah, what did I do next? I pushed her and ran away, of course. Pretty dramatic actually. "Kai!" Of course, she'd follow me.

"I hate you."

"No, baby, you don't." The whole crowd was awed as I ran in the middle of the theatre. All eyes are on us. Ano na, guys, hashtag lagot sila or hashtag balikan? I wonder kung ano'ng trending ngayon sa Red.

Carly and Jackie ran from behind but Ricci ordered them to stop. "Hayaan niyo sila," Rinig kong sinabi ni Ricci habang nagpa-panic itong si Jackie. "Kailangan nila'ng mag-usap."

"Kai, please, talk to me!" Naglalakad ako ng mabilis, ayaw kong maabutan niya ako. Ayaw ko muna siyang kausapin sa ngayon. "Kai naman." She managed to grab my hand, but I slap away her grip. "Please, let me explain. I didn't know what I was doing. I was stupid. I'm a fool."

"Why?!" I am about to cry, but she kissed me again, "Please tell me why!" keeping the tears from falling. A kiss cannot mend a broken heart and I walk past her. "Actually, don't answer that."

"Kai, makinig ka naman sa'kin, oh."

"You know what? I don't even know how I'm feeling right now." I turned my back, rubbing my temple. "Not sure if this is the right to do but..." Hindi ako makatiis, bumalik ako sa kinatatayuan niya. Kwinelyohan ko siya, gigil na gigil ako sa galit. Hindi ko alam na ganito pala ang mararamdaman ko ngayong kami'y muling nagkita. "Bakit mo 'ko iniwan?!" I pushed her and she wasn't talking. Sinusubukan pa rin niya akong yakapin ngunit ipinagtutulakan ko siya palayo. "Bakit, Ice, bakit?!"

"Kai, calm down. Please, baby."

Siya'y aking hinagkan at hinalikan, hindi ko rin kasi maikakailang mahal na mahal ko siya. Napapikit ako, at nakaramdam ng uhaw sa mga halik niya. I just have to press my lips more before slapping her. "I love you, Ice, I just don't understand why did you have to leave me!"

"Yuri..." She whispers. I wanted to hug her, but I can't. I don't want to. I can't give in to this easily. I love her, I do, but I can't just forget about what she did to me and start fresh. It doesn't work like that. "Ipinaalala niya sa akin ang aking pangako sa aming ina, na siya ang uunahin ko bago ang sarili kong kaligayahan. I had to leave you for her. I had no choice. I love you-"