A/N: This chapter is for my butterfly. Malupit 'to magcomment kapag magbabasa na 'yan. Walang mintis sa bawat chapter. Salamat kapatid sa pagtangkilik sa lahat ng aking ADK Series :)))))))))))
*************************
Chapter 4
“Bitawan mo nga ako!” Sigaw ni Jana kasabay ang pagbukas ng main door.
Gusto niyang lumayo sa lalaking yumakap sa kanya pero ayaw naman niyang lumapit sa taong may kakayahang patayin siya.
Pero hindi din si Jana nakakasisiguro na mabubuhay siya kapag mag-stay naman sa estrangherong kararating lang.
She looked on the demon hunter’s flaming red eyes and he’d saw some rage and pain there. He was in fury but it was not about her.
Nakatingin si Xien sa lalaking akala niya ay hinding hindi na niya makikita pang muli. It was been centuries since they’d last met.
Napa-atras si Jana papunta sa tagilaran. Ayaw niyang pumagitna sa dalawa na may parehong matatalas na tingin sa isa’t isa at nararamdaman niyang magkakilala sila pareho.
“Long time no see, Xien.” So magkakilala nga ang dalawa.
Pero hindi sumagot si Xien bagkus ay pinalabas niya ang kanyang itim na pana sa kanyang katawan at pinana ang lalaking nagsalita.
Wala pang isang segundo, o mas mabilis pa sa isang kisap mata, nahawakan ng lalaking ito ang pana ni Xien at mabilis na natunaw sa kanyang mga kaliwang kamay.
Nakakabilib.
“Hindi ka pa din nagbabago, aking kaibigan. Ganyan pa din ang paraan ng pagbati mo sa akin”, ngumingiti pa din at para walang punong-puno ng kompiyansa sa sarili. “Ngunit hindi ako naparito para sa ‘yo.”
Lumingon ito sa direksiyon ni Jana na halatang siya ang tinutukoy.
Napa-atras pa lalo si Jana palayo sa kanya.
Nakasimangot ito sa reaksiyon na ginawa ni Jana. “Hanggang ngayon ba, wala ka pa ring maalala patungkol sa tunay mong pagkatao at pati ako ay kinalimutan mo, aking minamahal na Nuwe?”
Naglakad ito papalapit sa kanya pero hindi maintindihan ni Jana kung bakit nagtagpuan na lang niya ang kanyang sarili sa likod ni Xien.
“Don’t touch her.” He warned him. “She is under my protection.”
Parehong nabigla ang dalawa sa narinig. Pati mismo si Xien, nabigla sa sinabi niya. Pero wala sa isipan niya na bawiin ang mga sinabi na.
A demon hunter was defending a demon.
“Kailan mo ba masasabi sa sarili mo Xien na hindi ako isang kalaban?” Nagbago ang aura niya nang makitang tinatago ni Xien si Jana sa kanyang likuran. Hindi niya ‘yun nagustuhan.
Siya dapat ‘yun at hindi ang demon hunter na ‘to.
“What are you doing here, Daegon?”
Daegon’s smiling face was even more serious now after hearing his name.
Daegon and Xien were partners centuries ago. They fought together in order to save mankind. Xien was one of the human representatives while Daegon was the God’s representative to fight over those ferocious Greek demons called cacodemons.
After the sudden vanishing of the eudemons, and how humans turned into demons as well, the Goddess of Fighting made her own soldiers to battle. Those who were fated to be a warrior, a unique symbol appeared from their own flesh on the first day that they were born. One of those destined fighter was Xien.
BINABASA MO ANG
ADK III : A Poison Love (✔️)
FantasyWas there any hope when all of his senses demanded him to kill her when his heart only wish was to spend a day with her?