XIII. Unmasking the Mafia

ALEXANDRA's POV

It's been four days mula nung hindi ako nagpakita kila Sir... Si Kelly lang ang nakakausap ko... At thankful naman ako kasi hindi niya ipinagsasabi kung nasaan ako...

Nagluluto ako ngayon ng dinner, kararating lang rin ni Kelly... Nasa living room siya... May kausap yata sa phone...

+ after 15 minutes +

Hay! Natapos na rin ako sa pagluluto... Inayos ko na yung table at pumunta sa sala para tawagin si Kelly... Pero, mukhang may kausap pa sya... hmpf! Sino naman kaya yun? Hinintay ko munang matapos si Kelly sa kausap niya...

"What?! That's impossible!" Nagulat ako sa biglaang pagsigaw ni Kelly... Ano kaya yun? Bigla niyang nabitawan ang phone niya at tumingin sa akin... Kitang kita ko sa mga mata niya yung pag - aalala niya.

"Kelly? May problema ba?" tanong ko... Pero, hindi siya sumagot at nakatitig lang siya sa akin...

"Kelly?" tawag ko ulit sa kanya, pero, napabuntong hininga na lang siya...

"Kelly may problema ba?" Tanong ko ulit... This time, ngumiti siya sa akin...

"I prefer you to call me Autum"

"huh?"

"Ate Ry... I have to tell you something... But... Promise me... Hindi ka matatakot" sabi niya... Pero, sa pagkakasabi pa lang niya, takot na ako... Ano bang ibig niyang sabihin?

"Anong bang pinagsasabi mo, hah Kelly?" nilalabanan ko lang yung takot ko para hindi niya mahalata... Bumuntong hininga muna siya bago siya nagsalita...

"Have you ever heard of the word Mafia?" tanong niya... huh? Anong Mafia? Nung hindi ako sumagot dinugtungan niya yung sinabi niya...

"Or maybe gang?"

"Ah... Gang? Oo naman... nung college kasi ako, maraming mga gangsters sa school namin... Sila yung pasimuno ng gulo noon... Bakit?" tanong ko

"Well, a Mafia is like a gang... But, a Mafia is powerful than a gang... Gangs can only start fights, but Mafias can end in killing..." sabi niya..

"Teka nga Kelly... Bakit mo sinasabi toh?" tanong ko... Uminom siya ng tubig bago nagsalita...

"Aren't you curious, about who you really are? Or, kung sino man ang tunay mong mga magulang?" tanong niya sa akin... Ngayon, nawala na yung takot ko...

"Curious... May alam ka ba?" tanong ko, at isa na namang buntong hininga ang ginawa niya...

"2 decades ago when Black Sovereigns and Red Monarchs joined together as a twin Mafia... The two are the most powerful group in the underground society. Other groups wanted to eliminate them both, but they always fail. Black Sovereign is the family Mafia of the Stallworthy... They are the founder while the Butterworths are the owner of the Red Monarchs... You can never compare the two... You cannot identify, which is stronger and which is better, since the two groups are powerful  by money or by strength..." sabi niya...

"Hindi ko pa rin maintindihan eh..."

"Black Sovereign has three sub - groups, namely, The Giant4, The High5 and the Wolves... Plus the underlings. The three sub - groups have their own skills and knowledge... The Giant4, consist of the Mafia's hacker, Clarence Kyle Rosencrantz. He is the head of the main control unit of the Mafia... He is the most brilliant Hacker... Dahil kahit na anong gawin mong security, he can hack your account... He controls the main system of the Mafia, that's why kahit na may mga hackers ang ibang group, they cannot hack the system of the Sovereigns and the Monarchs"

"Next, Luxury Alexander Guildenstern... The Martial arts expert of the group... During his young days, he used to study martial arts like wushu, kick boxing and even kung fu... They said na, a gun is useless kapag siya ang kalaban mo.. Because he have a deadly martial arts technique."

"Then, Wisdom Lorenzo Rosencrantz, the Phantom of the group... The most quiet... He is also known as the math wizard... Since he is capable in measuring the possible distance from the enemy, the proper angle and the total perimeter... Alam niya lahat ng yun..." she stopped and drunk her water...

"Then of course, the prince. The dark lord himself, Nathaniel Stallworthy. The heir of the Black Sovereign. He spent almost his entire life training for the benefit of the mafia. He may have bad decisions but you can never outsmart him. Siya na ang pinakamatalinong tao sa loob ng mafia. Dagdagan mo pa ng Lorenzo, L.A at Clarence, they make the best quadruple." she added.

"And then next----"

"The High5... Consists of 5 members, namely, Autumn, Fall, Winter, Summer and Season a.k.a Weather... Kelly Cryle Lancaster or widely known as Autumn Lancaster... The bomb specialist of the group... She is known as the Emperor's eye... Shiloah Glaith Chua, also known as Winter Chua, the gun specialist of the group... She is admired by everyone for she knows a lot of gun tricks at her early age... Kreenzle Smith also known as Fall Smith, the sniper of the group, she is called the silent predator for she works quietly while targeting her prey... Keith Pereiera or also known as Summer Buenavista, among the 5 members of the High5, she's the only one who got 2 surnames... She is the computer expert of the group, but, still, Clarence Rosencrantz is wiser than her... Lastly, Angelica Fontagne, widely known as Weather Fontain. Although she has one sur name, the spelling of the two are different. The Blue print of the group. She is responsible in knowing all the possible short cuts or exits whenever there's a Mafia war... Whenever Weather and Wisdom Lorenzo work together, the enemies has no escape... And of course, the wolves, they have their own special skills and knowledge... They own the road... They are good in making highway patterns so that they could trap the enemy inside the circle... Did I miss any information, Kelly? Or should I call you, Autumn? The mafia reaper?" Tinignan ko si Autumn, na nanlalaki ang mata...

Oo, matagal ko nang alam ang sikreto nila... Mula nung umalis ako sa bahay ni Sir, pinagpatuloy ko ang pag're'research tungkol sa kanila at nalaman ko ang mga ito... And Black Sovereign lang ang alam ko, hindi ko alam na meron pa palang twin Mafia ang Black Sovereign...

"H-how did you..."

"Paano ko nalaman? Simple lang, nung wedding, mula sa pictures, sa sing sing niyo at mula na rin dun sa Madrigal sisters... Alam ko na ang lahat Autumn..." sabi ko... Totoo naman eh... Matagal ko nang alam... Dahil na rin sa curious ako kung sino ba talaga ako, dito ako napunta..

"I'm sorry, Ate Ry"

"Luh?! Bakit ka nag'so'sorry? Naiintindihan ko naman eh... Alam kong kailangan niyong itago sa akin ito... Pero, ngayon alam ko na... Teka nga pala... May nasabi kang Red Monarchs at Butterworth ang may ari nito... Sino naman sila?" tanong ko, pero nginitian lang niya ako...

"Nalaman mo nga ang lahat ng toh, without my help... I'm sure na malalaman mo rin kung sino sila..." sabi niya...

_______________________________________________________VibrantNymph

I'm bleeding is nose is having. 😂😂😂Masyado silang magaling sa english!