Chapter 10

Kai's eyes widened. "Wow!" She exclaimed. "Akin toh?" She asked as her mouth watered. "Ay hindi, kay Zoe lahat yan," Sasha replied sarcastically. Kai rolled her eyes. "Naniniguro lang eh. Aba psychic ka na pala ngayon ah. Pano mo nga nalaman na pupunta ako eh wala naman akong pinagsabihan," Kai asked. Sasha shrugged. "Nagbabaka sakali lang naman," she claimed. "Uuuuy, nagbabakasakali sya. Gusto nya ako pumunta," Kai teased. Sasha shook her head, but she was smiling. "Alam ko naman di mo matiis si lola eh. You'll come to check up on her everyday if you could. Alam ko yun," Sasha reasoned. "Bakit? Sino bang may sabi na si lola lang yung di ko matiis? Pwede din namang pati ikaw di ko matiis diba? Pwede din namang pati ikaw gusto ko i-check diba?" Kai teased. "Ayan ka na naman. Para ka talagang di ikakasal. Ang harot," Sasha claimed. "Aba, eh gusto mo naman," Kai replied. Both of their eyes widened, then they ended up in a laughing fit. "Ang harot," Sasha said again. Kai grinned. "Ang sarap mo kasi asarin. Bakit ka ba kasi single hanggang ngayon?" Kai asked while she pulled up a chair. "Uy Zoe, 'lika dito. Let's eat. Sabayan mo kami," she said. Saved by the bell again, Sasha thought. She hated answering questions she doesn't have answers to. "Kain ka na muna, Zo. Sabay-sabay na tayong tatlo since mamaya pa naman babangon si lola," Sasha motioned for the chair in front of her. Zoe sat down with them. She gave the two a smile. Kai grabbed the container filled with food and placed it next to her. "Eat," she told Sasha. Zoe watched as Kai coached Sasha to eat. "I don't eat breakfast," Sasha replied. "Kita mo toh. Kaya ka buto-buto eh. Pwede ka na ngang isabaw eh. Binilhan mo kaming lahat ng pagkain tapos di mo naman kami sasabayan," Kai scolded. Sasha laughed. "Di ako masarap pag sinabaw, wala akong laman. Lalo namang wala akong flavor," she replied. Kai rolled her eyes. "Sasha," she said. Sasha looked at her. "Please?" Kai pleaded. "Tigilan moko," Sasha looked away. "What now?" Kai asked. Her eyebrows met. "Marunong ka masyado eh," Sasha claimed. "Ha?" Kai asked confused. She frowned even more. Zoe ate and watched the two. She was hungry and highly entertained for some reason. "Marunong saan?" Kai wanted an explanation. "Yang mga tingin na paawa effect," Sasha answered with her back turned against the two ladies. "Ah ganun ha. Edi 'wag ka kumain," Kai said. "Tampororot," Sasha replied. Kai packed up the meal Sasha bought for her. "Zoe, I'll go ahead," she nodded at Zoe as she got ready to leave. "Tingnan mo toh," Sasha faced her. "Anong 'tingnan mo toh'? Aalis nako, may work pako later. You won't eat with us anyway," Kai said while she grabbed her things. Then she slowly walked away. "Kaya mong iwan ako—ng hindi kumakain?" Sasha asked. Kai paused with her back against Sasha this time. She swallowed, "Hindi."

Zoe looked from Sasha to Zoe. Awkward, she thought. Then her shoulders jumped when the two burst out laughing. Kai headed for Sasha. The two of them gave each other a high five. "What the heck?" Zoe reacted which made the two laugh even harder. "Pwede na kaming artista, Zo?" Kai asked. "Wow, that was something," Zoe told them. Kai crossed her legs trying to stop herself form peeing from all the laughing she and Sasha were doing. "Baliw," Sasha told her. "Go pee," she said while she pointed at the bathroom. Kai waddled and left the room. "Akala ko eh," Zoe said with her hand on her chest. Sasha laughed even more. "Nahahawa nako sa kabaliwan ni ate Kai mo, Zoe, pasensya ka na samin," she apologized and laughed at the same time. "Akala ko talaga nag-away kayo. Kinabahan ako. Kala ko baka umabot sa point na mag-quit ka tapos wala pang mahanap na kapalit kay lola tapos ako na din pati sa day shift, di pa naman ako like ni lola," Zoe said. "Huy, eto naman. She's warming up to you. Just give her time. Pero tawang tawa ako kasi san-san ka na dinala ng imagination mo," Sasha laughed again. "Kayo naman kasi ate eh. Kakagulat yung eksenang ganun. Kasi naintindihan ko naman yung both sides nyo. Lam nyo yun? Yung gusto ka lang naman pakainin ni ate Kai tapos naintindihan ko din na di ka breakfast person so di ka dapat namin pinipilit," Zoe explained. Sasha continued to laugh. "Sorry," she told Zoe.

Kai entered the room again. "What'd I miss?" She asked. Sasha gave her a smile. "Kumain ka na kasi eh," Kai pouted at her. "No more jokes. Kinabahan si Zoe kanina," Sasha told her. The two of them started laughing again. "Inside joke lang, Zo. Pasensya ka na nadamay ka pa," Kai apologized while she continued to laugh. "Naku, ate. Okay lang. Ang cute nyong dalawa. Bagay kayo," Zoe said. "Kita mo, nahawa na pati si Zoe sayo. Nakiki-joke na rin oh," Sasha said while she finally sat down to join the two for breakfast. "Joke ba yun, Zo?" Kai asked curiously. "Psst," Sasha pointed at Kai. "Behave," she told her, and Kai chuckled quietly.