Chapter 37

THAT MEANS she won't conceive, kahit na sa loob niya ito ilabas. Vyrlle kept on thinking about it, hanggang sa hindi na niya mamalayan na tapos na ang one week vacation nilang dalawa at back to reality na sila.

She sighed and tapped her pen against her table.

Parang panandalian lang na nawala ang stress niya.

"Pop, pop, pop, pop! Pop!"

Vyrlle gritted her teeth when she heard her friend singing off beat. Wala siyang naitago rito, hindi pa bumubuka ang bibig niya alam na agad ni Dania na wala na ang iniingatan niyang virginity. Hindi naman siya nahirapan na maglakad, thanks to Light who kept on massaging her legs.

"Ah, hindi talaga trabaho ang nagbibigay ng stress sa akin." She whispered to herself and massaged her nape.

"What? I don't understand you?" Dania popped up in front of her.

Naipikit niya ang mga mata at malalim na huminga. Kung hindi, baka nahampas niya ang kaibigan dahil sa biglang paglapit nito sa kanya. Nang magmulat siya, nahagip ng paningin niya ang crib ni Vystrelle.

She's missing her little one, playing or watching her do her job.

"Kindly inform my twin that I am now back and I want my daughter back. Now." Utos niya kay Dania.

Dumapo ang mga mata niya sa bagong bouquet ng sunflowers na pinadala ni Light. Isang linggo rin siya na walang natatanggap dahil magkasama naman ng mismong nagbibigay.

"Oh, I already did that. You have 10 minutes to rest, after that you have a meeting." Dania informed her and left her office.

She picked up her phone and called Light. Vyrlle wanted to hear his voice. Nagiging needy na siya after that whole week vacation with him.

"Baka mairita siya sa akin," she blurted out.

[Bakit naman ako maiirita sayo? Huwag mong papatayin, sandali na lang 'to.]

Nagulat siya sa kinauupuan niya nang marinig ang boses ni Light. Pinindot niya ang loudspeaker at inilapag ang cellphone sa lamesa niya. Gumuhit ang ngiti sa mga labi niya habang pinapakinggan ito, he was explaining something to his colleagues about this and that, adjustment and what kind of materials they'll going to use, alternatives and such.

There's something in his voice… na makikinig ka talaga rito kahit hindi ikaw ang kinakausap nito.

He can easily persuade people. He can easily make friends. However, he can also easily attract lots of enemies. People who are envious of how good he was.

One of his traits that she adores so much was that Light never stops learning. He always seeks new opportunities and makes sure that he'll learn something. Small things were already a big deal for him.

[Sorry, nainip ka ba? Are you hungry? Not feeling well?] Sunod sunod na tanong nito na ikinatawa niya. [Or you missed me?]

"Yeah, I do miss you, my Luca.] She confessed. What's the point of lying?

[Tapos na ako sa trabaho, are you free? Let's have a date?]

"Luca, we had a one week vacation—"

Light cut her off.

[So? Deserve naman natin 'yon. And vacation is different from date in my vocabulary.] Pagmamatigas nito.

Vyrlle chuckled and clicked her tongue. Hindi niya matatakasan si Dania ngayon, she promised to work her ass off after all.

"You don't consider it as a date?" Pinalungkot niya ang boses.

She heard Light groan.

[Ah-huh, you can't manipulate me, sunshine. Let's have a date after your meeting. See you later. I love you,]