Último

LIGHT WAS surrounded by his friends. Drinking and happily conversing about their new life. Sinarado ni Alistair ang buong bar niya para sa kanilang magkakaibigan, although, wala silang plano na ubusin ang mga alak ni Alistair kagaya noon.

"Meralco! Kailan ang kasal?" Pasigaw na tanong ni Castiel sa kanya.

Kinasal na si Jillian at Laur. And as for them, Vyrlle was still busy with her company at hindi nila basta maisingit ang kasal nilang dalawa. Ayos lang naman sa kanya. He's willing to wait.

His heart was already happy. They're living together and they have Vystrelle.

"My sister is still busy. Though, my wife is helping her prepare for their wedding. Hindi nga lang decided ang date." Jyrelle answered on behalf of him.

His friends immediately teased him. Baka raw nagbago na ang isip ni Vyrlle na pakasalan siya kaya pinapatagal ang kasal. Tipid lang siya na ngumiti sa mga kaibigan. No amount of teasing can pissed him off.

Because even him was having a hard time believing what they had. It feels like he was still in his dream. Nandoon lang siya at nakakulong. Because everything arounds him was moving as if they're following a plain path. Everything was going according to that path.

As if it was impossible to get hurt.

"Paano kung hindi nga matuloy ang kasal niyo?" Ryker asked him. Diretso lang ang tingin nito sa kanya.

Tumungo si Light at pinaglaruan ang baso na nasa kamay niya. What if...

"I honestly don't know what to do," mahinang sagot niya sa kaibigan. "If that happens... Ryker, I'm willing to kneel and beg her to take me back."

Bumalik siya sa katinuan niya nang may bumato sa kanya ng lata. It was Alistair grinning like an idiot.

"Gago, takot ka na? Mag-iisang taon na rin kayong engaged ano?" Killian asked and he nodded his head.

Yes, it has been a year. At sa loob ng isang taon na 'yon, their relationship wasn't always in a good shape. There's a lot of misunderstanding, and they always find a way to solve it. Those were the times that reminded him of reality.

It was possible to feel bothered, to feel anxious... It was possible to get hurt.

And every time na mag-aaway silang dalawa ni Vyrlle. Light can't help but to feel scared. Scared that the small fight would turn big and eventually separate them. He still had his insecurities. What if one day he'll fail and break the mask of being the perfect man?

"Hindi, mahal ko yun e," aniya.

His friends tapped his shoulder, ang iba naman ay sinadya na lakasan ang tapik sa balikat niya. Parang bumubuhos ang sama ng loob sa kanya.

Unlike before na sa mismong bar sila ni Alistair natutulog, iba na sila ngayon. Umuuwi na silang matino. Si Yves ang pinaka masaya noong mag desisyon sila na 'wag na masyadong magpakalasing.

"Sunshine? I'm home..." Light trailed. Wala kasing sumalubong sa kanya.

He suddenly wondered if he did something she doesn't like before he left to drink with his friends. Hinubad niya ang suot na sapatos at niluwagan ang necktie bago siya pumasok sa loob ng unit. They're still staying at his sister's unit. The village was still on construction.

"Sunshine?" He called for Vyrlle using their endearment pero hindi ito sumasagot. Hindi rin niya marinig ang boses ni Vystrelle.

Their daughter was usually good at making noises when she heard his voice.

Marahan siyang bumuntong hininga at dumeretso sa banyo, sa loob ng kwarto nila. He knocked three times before he twisted the knob and pushed it open.

"Vyrlle! What happened?!"