7

"You think you can have everything now just because you changed, Rafaela?"

"The love of the duke... The trust of the princes... The respect of the people..." she closed the book she's reading and head to foot me like she knew I was a lost soul searching for answer.

I found Lady Errioulizza in my room and comfortably sitting in my single sofa like she's a head of some mafia group. She's insane! Her expression is also far different from the Lady Errioulizza I know. Like she was possessed by someone.

Hindi ako nagpadala sa mga gimik niya. Dami niya talagang pakulo sa buhay e 'no! Yes she can be a boss of some stupid mafia group but I'm still the queen. I'm the main character!

I crossed my arms. Tinaasan ko siya ng kilay para intense at strikta talaga ang dating ko bago dahan-dahan naglakad patungo sa direksyon niya.

"Why don't you admit that you are threatened by my changes? You are threatened that in just one snap, I can be like you too. I can have everything you have..."

"Starting from the love of the duke you say to the trust of the princes, and the respect of the people... Dahil simula't sapul naman talaga ay akin lahat ng karangalan na 'yon... inagaw mo lang..."

"Alam ko rin ang alas mo... Ang pinakatatago mong sikreto... You're a criminal trying to hide your bad scheme and doings by being plastic and trying to be nice..."

"And to tell you the truth, hinihintay ka na ng taong pinatay mo sa ibaba..."

Hindi na ako nagulat nang sugurin ako nito ng parang turo. Galit na galit gustong manakit ang beshy niyo na 'yan.

Muntik na akong mawalan ng balanse nang itulak niya ako patungo sa pader. Nasaktan pa nga ang likod ko, e. Grabing impact pa naman 'yon plus impakta pa yung tumulak sa akin.

Pigilan niyo ako dahil masasabunutan ko talaga ang bruhang 'to! Hindi na siya nahiya sa malaking pasa sa katawan ni Lady Rafaela at dadagdagan pa niya?! Stupida!

Nagulat ako nang nilapit niya ang mukha sa akin at bumulong sa tainga ko. Pero doon ako mas lalong nagulat sa sunod niyang sinabi.

"Hindi lang ikaw ang may alas rito, Rafaela." She whispered darkly that almost bring chills to my spine. "Why don't you ask yourselves what are your secrets? Baka sakaling matauhan ka..."

"... Don't forget your past. Try also to remember what you did... you are also a sinner. Parehas lang tayong dalawa..."

Hinaplos niya ang buhok ko at ngumisi sa akin ng malaki. She left me dumbfounded. I then overthiked. Wala akong alam sa mga pinagsasasabi niya. Wala rin naman akong nabasang ganoon sa libro. Napakabait ni Lady Rafaela para maging sinner. Napakajudgemental naman ng bruha na 'yon.

Clearly, she's lying and spouting nonsenses. I know she's trying to bring the Lady Rafaela that she knows. The weak and stupid Rafaeala.

Hah! Hindi ko alam na marunong rin pala siyang mag-isip ng strategy. Akala ko kasi puro kalandian lang mayroon siya e.

If her goal is to awake the weakshit Lady Rafaela then she's unfortunate because I read right before my eyes her frustration and desire. I can sense her urged feeling that she want me out from their life forever which will not gonna happen of course because I am not her.

I am not Lady Rafaela that she can be threatened by her lies and actions.

Gaga! Ako pa talaga palalayasin niya rito sa mansion ha? Nag-iisip ba ang krungkrung na 'yon? She's adopted! Pero baka nakalimutan niya ang salitang iyon dahil sa naging kampante na siyang magiging kaniya ang lahat.

As if I will let that happen. She can only be wished in her dreams.

If she can acted like she was possessed then I can act like a devil, too.