22

THIRD PERSON'S POV.

"She will eventually know the truth and the reason why those circumstances happened. Aren't you worried?"

"I know... She is clever. Malalaman at malalaman niya ang lahat at kung bakit siya napunta sa katawan ng dalaga..." Malambing ang tinig na iyon ng babae at masarap pakinggan sa tainga.

Tumango ang lalaki sa narinig. They're actually having conversations in his dream.

"Is it really necessary to give her two choices that will surely break her heart?"

The lady sighed. "The moment I bring her back to her past, I don't hold her destiny anymore. I'll give her two choices where she can pick to live because I always wanted to give her freedom. One party should sacrifice. It's either the one that from the future or the one that comes from the past."

"What if she chose her new family over him?" The man is referring to someone he knew.

Natahimik sandali ang babae bago ulit nagsalita. "She will be declare dead here and will never be forgotten."

"Just like that?"

"Things will remain like that. She will then continue her life having new identity and family..."

"How about her memories? Buburahin mo ba?"

"No. I won't do it this time." She answered in her low voice.

Natahimik ang lalaki at hindi kaagad makapagsalita. Umiling siya at bumuntong-hininga.

"I still don't understand your entire reason for this, Goddess Luvishka. Kahit pa sinabi mo na ang mga dahilan mo, hindi ko pa rin kayang tanggapin. Ang hirap ipasok sa utak. Ganoon ba talaga kapag nagmamahal?"

Hindi nakikita ng lalaki pero nakangiti ang babaeng kausap niya ngayon. Her eyes that made of gold is glowing. Sumisigaw rin ang malakas na aura nito. She's wearing a crown on her head. Mahaba ang suot na damit at nakatitig sa nakatulog na lalaki habang kinakausap niya ito sa panaginip.

Her gold long hair is dancing in the air. Maputi rin ang babae at mayroong maganda at maamong mukha na kahit ipagsama-sama mo pa ang mga babaeng naggagandahan sa buong mundo ay hindi siya kayang tapatan. Nakaupo siya sa hangin. Kumukurap pa ang gintong mata nito.

"I want her to feel and remember her father's warmth. That's the main reason. After all, both of them suffered so much. They both longing for love and care." Marahang sagot ng babae.

"Don't you think it's making their lives more difficult?" Tanong pa ng lalaki.

"The love from each other as a family will remain from their heart and will always be remember wherever they go... even in another world. That's the power of love and no one can take it from them. Even me..."

LADY RAFAELA'S POV.

Lady Errioulizza was about to slap me twice but I hurriedly stop her with my hand. Mabuti na lang at nagising kaagad ako. Baka sampal pa niya ang dahilan para mamula ang pisnge ko at hindi dahil sa kilig. Kawawa naman ako.

I immediately grabbed one of her hair accessories and put it directly to her neck that made her shriek. Ako pa talaga sinurprise niya ha? May lahing ninja yata 'to!

Mas lalo tuloy siyang nagmukhang bruha sa paningin ko nang nawala sa ayos ang mahaba niyang buhok dahil sa ginawa ko.

Tiningnan ko ang hawak na ipit sa buhok niya. Iyon yung klase na ipit na tinutusok at pinapaikot sa buhok para hindi mainit tingnan lalo na kapag mabaha ang buhok ng babae.

Ngumisi ako. "Sayang. Matulis pa naman itong ipit sa buhok mo. Pasalamat ka at hindi ako mamamatay hayop."

"Anong sabi mo?!" Nag-alburuto kaagad siya sa galit. Napakapangit ng reaction. Dapat sinabi niya, thank you! Hays. Bubita talaga. Gusto niya eni-english lahat e!