CHAPTER 2: PANANABIK

849 11 0
                                    

Habang nasa biyahe ay hindi ko maiwasang mapangiti habang tinitignan ang litrato namin ni Steve, naalala ko noong araw na nagpicture kami sobra akong nahirapan ayaw ba naman tumingin sa camera.

Hindi siya mahilig magpicture pahirapan nga ako kapag kinikuhanan ko siya ng picture at least madami akong stolen shot dito na hindi nakakasawang pagmasdan  ng paulit-ulit.

Muli kong pinindot ang isa niyang picture na nakanguso how so cute naman ng isang Steve.Kahit stolen shot ang cute at obvious na obvious ang pagka-guwapo.

I took a deep breath and looked out the window with a smile.This feeling that you're excited to see your siblings and mother, I really want to hug them right away.

Malapit narin makarating kaya mas lalong akong na eexcite. They don't know that I'm coming, I think I'm going to surprise them.Parang ganon na nga.

7:00 pm exactly the bus arrived.Bumaba narin ako at dinala ang bagahe ko.

Pagkatapos magbayad ay pumara narin ako ng tricycle patungo sa baryo namin at muling sumilip sa cellphone ko.Mabuti na lamang hindi gaano kahina ang signal dito na ipinagpapasalamat ko.

" Kuya sa kabilang baryo pa po." Ngiting usal ko kay Kuya bago ko binalingan ang cellphone ko at hindi maiwasang mapangiti.

Biglang lumakas ang kabog ng puso ko nang makita ang sunod-sunod na  text galing kay Steve.Namiss ko tuloy ang lalaking iyon.

From: Steve

" Nic, I miss you."

" Have you been there? Reply immediately so I can confirm that you're safe."

" Can I call you later? I want hear you voice.Pinagbigyan kita ng 2 weeks at kapag lumagpas iyon magtatampo ako." Mahina akong tumawa, sure akong nakanguso siya ngayon.

" Nic, baby until now I'm still sulking."

" Nic magreply ka naman. "

" When you get back here and I'll see you again, I will prepare a date for us. Just the two of us. Or be agree to introduce you to my parents.Ipapakilala nalang kita I hope you're ready." Nawala ang ngiti ko at kinabahan sa sinabi niya.

His Mom is very strict and even though I haven't met her yet, I know she doesn't like the kind of girl like me. She doesn't like the poor and I'm nervous about what Steve wants.Ipinagbabawal nga sa kaniyang magkaroong ng girlfriend peru naging makulit siya sa panliligaw sa'kin.

" Steve, I'm already here.Don't worry po safe akong nakarating."

" Tsaka namiss ko din kaagad ang boyfriend kong guwapo hehehe.Eksaktong dalawang linggo uuwi ako."

" Steve diba napag-usapan na natin na ayaw ko pang makilala ang parents mo? I'm not ready yet."

Hindi siya nakareply kaya pinatay ko muna ang cellphone ko hanggang sa tuluyan kaming nakarating sa baryo namin.

" Kuya ito po ang bayad. Keep the change po." Napangiti si Kuya. " Salamat Ma'am." Tumango lang ako at tuluyan ng bumaba sa tricycle.

Naglakad pa ako ng kunti hanggang sa may marinig akong ingay nang makalapit ako sa bahay.

" Mga wala kayong kuwenta! Mga palamunin! "

" Tay tama na p-po.Tatay ahhh! Tama na po!"

" Arman tigilan muna ang mga bata nasasaktan sila! "

Nabitawan ko ang bag na hawak ko at tumakbo sa loob ng bahay, nanlaki ang mata ko sa nasaksihan dahil sinasaktan niya ang mga kapatid ko, agad na pinigilan ko si Tito Arman na hindi ko magawang awatin kaya napuno ako.

HER MERCILESS HUSBANDWhere stories live. Discover now