TWENTY

* B A E K H Y U N*

"What did you do to her?" tanong ko kay Kyungsoo. Kakatapos lang ng movie at kaming dalawa na lang ang naiwan sa AVR.

"What do you mean?" maang niyang tanong. Magkukunyari pa ang loko.

"Bree. Why did you follow her and why did it take so long for you to come back?" tanong ko ulit. Hindi naman ako parang reporter sa mga tanong ko.

"What is it to you, Baekhyun? You're not even her boyfriend" inis niyang sagot.

"Kyungsoo, she's our temporary house manager and entertainer. Knowing you, you can't keep your hands to yourself" inis ding sagot ko sa kanya.

"Why do you want to know, Baek? I just talked to her" sagot niya. Nagdabog na umalis sa AVR.

Naiinis ako. Di ko alam. Baka nagsiselos ako. Basta, gusto kong malaman kung ano ginawa nila or pinag usapan nila.

I will ask Chanyeol. Nakita kong sumunod siya at nahuli siyang bumalik. For sure, nakinig yun sa usapan or nanuod sa ginawa ng dalawa.

Nakita ko siyang kampanteng nakaupo sa living room habang may binabasang kung ano sa cp niya.

"Chanyeol, can I ask you something?" sabi ko at umupo sa tabi niya.

"They just talked, Baek" sagot niya. Paano niya nalaman ang itatanong ko? Obvious ba ako masyado?

"It's not what I want to ask" palusot ko.

"Dear Baekhyun, I know you that much. And I can easily read you. So cut the crap and start courting her."

Nakakainis naman tong si Chanyeol eh. Kilalang kilala nga niya ako.

Lay hyung entered the living room and sat to the sofa opposite of my direction. He looked at me in the eyes. I can sense he's about to say something but Chanyeol interrupted right before he opened his mouth to speak.

"Bree's too lucky to have boys swoon over her. I'm one of them, I admit. Sexy, smells good and expert in..." hindi niya tinapos ang sasabihin niya.

Wait, nakatikim na rin ba si Chanyeol? Huta nilang lahat. Huli na ba ako? Nakakaurat!

"Chanyeol, your mouth is full of dirty things. Why don't you go and wash your mouth?" inis na sabi ni Lay hyung at tinapunan ako ng masamang tingin bago umalis ng living room.

"He's really jealous. Hay naku Baekhyun, hyung. Life is so unfair, isn't it? Why don't we tell Bree about Lay hyung para naman she can have her eyes on someone else? Maybe she'll notice you." Minsan nakakainis na ang katalinuhan ni Chanyeol.

Napa sigh ako ng malalim. What shall I do? Mukhang sa lahat samin, sakin distant si Bree. Kyungsoo is already making his moves. It's Bree's fourth day already. Am I running out of time. I want to know her more. I'm pretty sure, di lang crush tong feelings ko for her.