Chương 19: Người mù

64 2 0
                                    

Buổi chiều, Lục Lục và Chu Xung cùng ra ngoài.

Ngày mai là ngày 17 tháng 12, Chu Xung đi họp báo ở Thượng Hải. Lục Lục đưa anh đi mua sắm quần áo.

Cả hai rất ít khi ra phố, Lục Lục rất mong trời đẹp, nhưng chiều nay bầu trời tối sầm đầy mây đen. Mọi ngày trẻ con chạy nhảy nô đùa khắp sân, nhưng hôm nay trời lạnh, chúng bị cha mẹ giữ ở nhà.

Chung cư của họ được sơn màu ghi, đứng sừng sững dưới bầu trời âm u, chúng như chìm lẫn vào màu trời. Trong số các cửa sổ cao, Lục Lục nhìn thấy có một ô cửa dán chữ Song Hỷ đã bạc màu.

Chu Xung định gọi tắc-xi, nhưng Lục Lục nói nên đi tàu điện ngầm, vì lúc này là giờ đi làm nên đường rất đông. Chu Xung đồng ý. Muốn đi tàu thì phải xuống hầm để vào ga. Cả hai đi xuống và không ngờ lại gặp người ấy.

Lối đi xuống ga không đông người. Một thanh niên thấp bé đang chơi ghi-ta và hát; hai phụ nữ bày bán găng tay, bít tất và bán các loại kẹp văn phòng phẩm; một người đàn ông ngồi ở gần lối lên, tuổi ngoài bốn mươi, tóc hơi dài, bù xù, mặc áo gió màu xanh, đeo kính râm kiểu cũ, bên cạnh dựng cây gậy trúc, đầu gậy treo một lá cờ trên viết mấy chữ gì đó.

Lục Lục hỏi Chu Xung: "Ông ta ngồi đó làm gì nhỉ?"

Chu Xung đang bước lại gần cậu bé chơi đàn, đặt một tờ tiền vào cái hộp sắt đặt trước mặt cậu ta. Sau đó anh quay lại bên Lục Lục: "Em nói ai?"

Lục Lục khẽ nói: "Người đàn ông đang ngồi kia kìa..."

Chu Xung ngoảnh sang, rồi nói: "Anh không nhìn thấy."

Lục Lục: "Người đeo kính râm, anh chưa thấy à?"

Chu Xung: "Em ơi, mắt em sao thế? Đó là người phụ nữ."

Lục Lục lại nhìn lại, rõ ràng là người đàn ông, bèn nói: "Người mặc áo gió màu xanh, anh nhìn lại đi! Là phụ nữ sao được?"

Lục Lục ngỡ Chu Xung đùa cô, nhưng trông anh rất nghiêm túc. "Chính xác là phụ nữ."

Lục Lục hơi choáng. Vẫn là một người đó, cô nhìn là nam, Chu Xung nhìn là nữ.

Cô nói: "Anh đừng đùa em nữa, em sợ đấy!"

"Sao lại nhát thế? Được! Ừ thì nam."

"Ông ta là ăn mày à?"

"Thầy bói."

"Sao anh biết?"

"Là người mù. Đeo kính râm, lại có cây gậy kia nữa."

Đúng thế, khi cả hai bước lại trước mặt người đó, thì ông ta nói: "Hai người có định nghe nói mấy câu không?" Giọng ông ta không trầm không cao, hơi khó phân biệt giới tính, lại không nói tiếng phổ thông, nên rất khó nghe. Chu Xung đi thẳng, đáp: "Không."

Lục Lục thì dừng lại, nhìn lá cờ treo trên cây gậy trúc, cây gậy ấy không viết mấy chữ thường gặp như là "Thiết khẩu trực đoán" hay "Thông thiên hiểu địa[1]... mà là một câu rất dễ hiểu: chúng ta mới chỉ biết một nửa thế giới.

[1] Nghĩa là: Đã phán là trúng, hiểu rõ lẽ trời đất.

Câu này đã níu chân Lục Lục.

Cưới Ma (Minh Hôn)Where stories live. Discover now