Chapter 31: You're Yvon

The long table was already complete of different foods. While the two royals are seating and waiting us to join them.

The food is too much for four person.

Padabog na umupo si Ashton katapat ng reyna, habang ako nakatayo pa sa tapat ng upuan na katabi niya. He's really gentleman, great. What could I expect from him? Umupo na lang ako sa tabi niya.

"What's your name young lady?" the queen asked, smiling.

She's pretty, her hair is jet black and her eyes are black just like mine.

"Yvon San Agustin."

"She's Yvon Hisako Spence San Agustin," Ashton said, makes me shocked.

He really knows too much about me.

Nasamid ang hari ng sinabi ni Ashton iyon. Habang ang reyna ay biglang nawala ang ngiti sa labi pero agad din naman siyang nakabawi at bumalik sa pagiging anghel ang mukha.

"Yeah, that's what we went here for. She wants to know if her mother is her mother."

I don't know if masasaktan ba ako or masasanay na lang sa bibig ni Ashton. He is straight to the point, but too much.

"Ashton," the queen stopped him from being so mean.

"Tss."

"I'm sorry ija for his attitude."

"It's alright, and what he said is right. Iyon talaga ang gusto kong malaman."

"I met Hiromi when I was seven. We're classmate and became friends. When we turned teen agers doon lumaki ang grupo namin. She's my first love, I'm his also. Naging kami when I was sixteen and that time she's fifteen. Everything was fine with our relationship but when I became the King of Ignis Kingdom I asked her to marry me, she's eighteen that time, but she reject my proposal, she rejected me, she rejected being the Queen of the Ignis Kingdom, and she rejected me to her life. After that umalis siya, she said that she has a mission and she's not coming back to my life. I waited her even she rejected my love for her. But being the King kailangan ko ng mapapangasawa... that's when my mother choose Melody to be the queen. Melody and I are childhood bestfriend. She's part of the group and she's one of the closest friend of Hiromi. After two years nagkaroon na kami ng anak ni Melody and that's Ashley, wala na akong balita sa kanya that time. After two years we had Ashton and another one year past nalaman ko na siya ang napiling magtago ng Aqua Magicis Lapis dahil ng ipinanganak ang Princeps Aqua ay nawala ito, namatay ang hari at wala ng reyna na mag-aalaga ng Magicis Lapis, at dahil siya ang isa sa kilalang Bellator ay sa kanya ipinasa ito upang pangalagaan."

My mother is a Bellator? Kaya ba siya nasa mundo na 'to?

"Aaminin ko simula ng hindi niya tanggapin ang proposal ko sa kanya at iwan niya ako para sa isang mission ay sobra akong nasaktan. I love her, she's my world that time. Kaya simula ng iwan niya ako ay pinagbawal ko sa kahit na sino ang pagbanggit ng pangalan niya, dahil kapag may nagbabangit ng pangalan niya ay parang gusto ko na lang mawala sa mundo na 'to. The pain is too much. Kasama ko siya simula bata pa lang kami, sa grupo ay siya lang ang kinakausap ko. Hindi ako open sa kahit na kanino at siya lang ang nakakaalam ng lahat lahat tungkol saakin. May nagsabi saakin noon na huwag kong paikutin ang mundo ko sa kanya dahil para akong umaasa na lang palagi na nandyan siya kahit anong mangyari. Akala ko noon siya na talaga ang babaeng makakasama ko hanggang sa dulo. We planned everything... no, I planned everything for our future. Kaya pala kahit kelan never siya nagsabi saakin ng plano niya sa hinaharap para saaming dalawa ay dahil she's not seeing the both of us together in the future, she has her own future and I'm not with that... At the very first we're not destinied to be together."

Tumigil siya and I saw pain his eyes and his voice was trying to be strong. He still love my mother until now huh?

"In our world kapag pinanganak ka meron ng nakatadhanang makatuluyan mo at makasama hanggang dulo, our soulmate. Sabi nila you can't escape with that destiny, at bata pa lang kami alam na namin na kami ang nakatadhana sa isa't isa. Nalaman namin iyon dahil my mother is one of the Videre," Queen Melody explained.

Ang Videre ay ang wizard na may kakayahan makita ang hinaharap ng isang nilalang, sila 'din ang nakakakita ng propesiya at kung ano man ang makita nila sa utak nila ay masusulat ito sa Prophecy book.

"Pero sa una pa lang ay may mahal na kaming iba. Pero sabi ng mga Videre mahirap kalabanin ang nakatakda na. Gagawa at gagawa ng paraan ang tadhana para mangyari kung anong nakatakda. Ang pagmamahalan ni Shun at Hiromi ay sobra sobra, akala namin noon walang makakapaghiwalay sa kanila kahit pa ang nakatakdang tadhana. Pero sa huli ay nangyari parin ang tinakda... kami ni Shun ang kinasal."

"The time that the Magicis Lapis passed to Hiromi, I secretly send her a letter that telling her to meet me for the last time at the main portal. I waited her to that place until midnight. When she finally came, dala niya ang maleta niya at ang bag na pinaglalagyan ng Magicis Lapis. I missed her so much kaya nung nakita ko siya I hugged her, she smiled to me at sinabing she's sorry for everything, kahit five years na ang nakalipas, even she's 23, nothing change at all. I told her everything that happened to me, pati ang pagdating ng dalawang anak ko sa buhay ko. She's happy with my news, kahit nakikita ko ang sakit sa mga mata niya. I still love her that time pero wala ng mababago, I have my own family. She's my first love and my true love but she's not my destiny and I'm not his. For the last time I saw her and we say our last word and goodbyes to each other. Pagkatapos 'non ay naglakad siya papasok sa portal papunta sa mundo ng mga tao. The pain seeing her banishing little by little but I'm still happy that I saw her even just that night. I'm the last person who she's with in this world."

I feel pain because of their love story. I hate love story, lalo na kung it will end din naman.

But hearing what he said that he's the last guy she's with...

"She's not pregnant when you saw her?" I asked.

"She's not, and that year supposedly your birthyear. It's been eigtheen years since she left. How could she be your mother if you're not with her when she left this world, at kung nakilala man niya ang napangasawa niya ng araw din yon and she got pregnant ay dapat a year after pa siyang manganganak. When is your birthday?"

My heart is beating so fast, to the point that it's going to break into pieces because of the pain.

"May 22," I almost whispered.

"She left by May 21... how could---"

I didn't let the King finish his word, I stood up and run as fast as I can to leave this place. I got everything he said, I get it! I know what he mean. That my mother is not my mother.

Sa paglabas ko sa pinto ay napaluhod ako. The pain is too much to resist in just a minute.

My heart ached slowly and painfully, it's like everything about me are falling apart. I felt the tears pricking at my eyes.

A warm hands touched my shoulder and knee down beside me. I turned my face to him. He's still damn emotionless.

"You need to let that out," he said, and slowly touch my face downward.

"I believed her, she knew that trust is really big deal when it comes to me, I love her, I trust her, she's the one who thought everything about me... she's my mother and just right now everything fall apart, everything are lies. I don't know who I am... who the hell am I Ashton? Mahirap bang sabihin saakin ang totoo noon pa lang? It will be easy if she said the truth to me. At least I know. My life is a shit, my parents is a shit, my world is shit and I am a bullshit girl who doesn't know who really damn I am," the words slipping out of my mouth... without knowing that I'm becoming soft and broke.

"Shh," he said softly and kiss my forehead.

He stayed with that, his lips in my forehead, his hand slowly caressing my hair like a little girl.

"You're Yvon, you're still who you are."