Chuyện động trời

993 88 34
                                    

Mọi người à, hôm nay mị mới phát hiện một chuyện thú vị. Công sức của mị đã chính thức bị mang đi kiếm tiền. Vinh hạnh quá nó đau chứ, nếu đọc giả của bộ Khuynh Thành không thể giúp thì chỉ còn cách bó tay. Ta nói, mình không muốn lấy đồng nào thì thôi, người ta lại vội lại vàng mang nó đi kiếm tiền thay mình :))).

Gấu quyết định chờ một tuần, vừa chờ câu trả lời từ web repost kiếm tiền trên công sức của mị, vừa chờ Wattpad trả lời. Nếu không được thì chỉ có thể nhờ vào mọi người, còn nếu không được nữa thì chỉ còn cách bỏ truyện.

Nói cho cùng, bỏ hay không cũng thế, những webs khác sẽ tiếp tục repost từ những webs repost đầu tiên. Mình xóa chưa chắc gì người khác đã xóa. Đã ghi rõ "All right reserve" rầu mà, sao nó đau lòng thế này.  :((

Cảnh cáo chút, hành động repost rồi kiếm tiền trên thành quả của người khác là sai trái. Đọc giả cũng không nên ủng hộ. (nói thế chứ tôi đôi khi cũng bị rũ quyến lol)

Họ chưa từng hỏi những tác giả là có cho repost hay không mà đã tự tiện làm thế, cũng không nói tôi kiếm tiền trên truyện của bạn, chúng ta nên chia như nào để hợp lý.

Cần hợp đồng, cần người chứng kiến, cần chữ ký, nhưng no no no. Thản nhiên lấy, thản nhiên nhận tiền từ hơn ngàn cái quảng cáo. Tôi không đăng ký bên họ, không chấp policy cũng không chấp nhận term and service (còn không biết mấy website kiểu vậy có hay không nữa), buồn cười thật.

Tôi không học ngành luật cũng không giỏi luật pháp, nhưng đánh cái Google là biết chuyện gì sẽ sảy ra. Tôi đăng truyện lên Wattpad đồng nghĩa với việc cho phép Wattpad kiếm tiền dùng tác phẩm của tôi, chứ không đăng lên những nơi khác.

Tôi có kể cho Wattpad thêm về việc đã xuất hiện tác giả Việt Nam dùng Wattpad và rồi bị những trang truyện khác mang thành quả của mình đi.

Mỗi một cái bấm đều hiện diện ít nhất 3 cái quảng cáo, bạn nào thánh thiện lắm thì hai cái? Không có thì tính như còn lương tâm, thiên thần gì tầm này, lấy đi không xin phép mờ. :)))

Nói chút về vụ tiền bạc này nọ, thay vì tính theo nhiều phương thức phức tạp khác trong kinh tế, chúng ta hãy nói đơn giản chút (vì Gấu đây cũng không thông minh lắm).

PPC có nghĩa là Pay-per-click, như thế thì sao? Có nghĩa là nếu một cái bấm vào quảng cáo là $2 (dùng như 2 nghìn thâu) thì 10 người bấm là $20. Vậy nếu như có hàng ngàn người bấm vào 3 cái quảng cáo, mỗi cái chỉ bằng mất cent (số tiền nhỏ hơn 1 đồng, 100 cent = $, có thể hiểu là tiền nhỏ hơn 1 nghìn vnd.) Vẫn sẽ mang lại kha khá tiền.

Nhưng "per click" có nghĩa là người xem phải bấm vào quảng cáo thì web mới nhận tiền. Thế họ phải làm sao đây? Đương nhiên là bấm chỗ nào cũng đi thẳng tới website luôn cho tiện. Đến đây chắc mọi người cũng từng gặp qua rầu đúng hăm. :)))

Mọi người đừng vì nhìn ví dụ nhảm nhí này mà không nghĩ nhiều đến nó. Phải hiểu rằng, ví dụ này chỉ là tóm tắt của một bộ truyện, còn không tính vào số lượng người xem, số lượng quản cáo, số lượng mỗi lần bấm có bao nhiêu cái quảng cáo xuất hiện, công ty có đưa trước hay pay fee để đưa quảng cáo lên webs hay không, còn rất nhiều rất nhiều thành phần khác có thể ảnh hưởng đến số tiền họ kiếm được.

Một website có thể copy cả trăm truyện, có ngàn cách khác để họ kiếm tiền dựa trên công sức của người khác, công ty cũng có nhiều cách trả tiền và quảng cáo của họ, còn tùy thuộc vào loại quảng cáo và công ty nào nữa.

Những webs có quảng cáo "đặc biệt" của nước ngoài. Cho dù là tùy vào địa điểm của người dùng, hay tùy theo lịch sử tìm kiếm trên Google, vẫn không chối bỏ được họ vẫn ăn được nước ngoài như thường. Tôi cũng không rõ việc nước ngoài thật sự trả tiền của họ như dùng ở trong nước hay trả tiền theo mức độ chênh lệch giữa đồng tiền hai nước. Vì thường thường nhân lực ngoài nước như ở Châu á sẽ rẻ hơn nhiều so với trong nước. Đó là một trong cách thương nhân dùng để đẩy mạnh tiêu thụ, nâng lợi nhuận, mở rộng đế chế của họ.

Rầu rầu hơi lạc đề, nếu có gì sai thì mong mọi người bỏ qua, đây không nằm trong phạm vi yêu thích của Gấu nên chỉ biết chung.

Hiện tại Gấu đã hông báo thông tin cụ thể với Wattpad. Thật sự, công nhận Wattpad không phải tốt nhất (vì Gấu đây chưa trải nghiệm qua mấy app khác) nhưng ít nhất nó sẽ làm gì đó trong những việc như thế này.

Wattpad có rất nhiều người dùng, con số có thể vượt qua hàng triệu. Nó bắt buộc phải tạo nên luật lệ để bảo vệ người dùng, khiến người dùng tin tưởng nó, việc này cũng là một trong số đó. Với lại, số tiền cộng đồng tác giả và đọc giả người Việt mang lại cho app có thể không lớn nhưng vẫn chiếm một chiếm một phần.

Theo tôi nghĩ, những webs này dùng tác phẩm của những tác giả người Việt để kiếm tiền vừa khiến Wattpad mất tiền, giảm sự thu hút của app, mất luôn cả người dùng mới lẫn cũ. Tác giả cũng sẽ mất đi người đọc sẽ ủng hộ họ.

Tôi nói này, chúng tôi đăng lên đây có được đồng nào đâu? Truyện tôi cũng đâu hay đến thế để kiếm tiền từ ai? Viết cho vui thôi, cho nên dừng lúc nào cũng có thể, Gấu lạnh lắm ấy nhé :3

Những đọc giả đang đọc ở những nơi khác, hãy đến Wattpad để ủng hội tôi. Nếu không có câu trả lời thỏa đáng, tôi sẽ dừng truyện, thậm chí dừng việc dùng Wattpad. Những webs repost sẽ không để ý, nhưng những người yêu thích truyện sẽ mất đi truyện, còn tôi sẽ mất đọc giả của mình.

Những bạn đọc giả cũng thế, nếu thích đủ thì hãy chiến đấu cho tác giả mình thích.

Tôi không chịu được khi công sức của tôi chính là dùng để kiến tiền cho người khác. Lại làm thật trắng trợn, làm một cách không thẹn với đời, không thẹn với lương tâm.

Phi! Bà đây nhổ :)))

Nếu tôi nói chuyện nghe khó chịu vì tôi muốn nó thế đấy, đừng có bỏ qua, ghi tạc vào lòng dùm tôi. Hơi lo mọi người không thích nhưng thứ cần đăng thì vẫn phải đăng thôi.

Viết hồi tối nên hơi lủng củng, thứ lỗi thứ lỗi.

Khuynh Thành Nữ Phụ (Quyển 1)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ