Chapter 13

Tulad na lamang ng naisip ko noon, aalis siya at maiiwan ako dito sa Pilipinas. Hindi ko gustong umalis siya na ganito kami pero wala akong magagwa. Para na lang siyang biglang nanlamig sa akin.

"Are you gonna be okay?" I asked as she put her butterfly-shades.

Nasa airport siya ngayon habang kausap ako through video call. Dalawang araw ko na siyang tinatanong kung ano bang problema at bakit hindi niya ako halos kausapin.

"Yeah," She said in her ususal cold voice. "I'll get going now." She added.

"Take care..." mahina kong sabi. "Update me when you're not busy." Mabilisan kong sinabi 'yon dahil mukhang wala na siya sa wisyo na pakinggan pa ang sasabihin ko. "Message me when you get there."

She did sent me a message when she got there. Malamig pati ang messsage niyang 'yon kaya naman hindi ko na pinilip pang kausapin siya.

Catherine:

Meeting starts in 3 minutes. Enjoy your day.

Dumaan ang ilang oras na puro update lang ang usap namin. I was about to sleep when she sent a message.

Catherine:

Still awake?

Ako:

Hindi ako makatulog.

Mabilis siyang magreply sa akin. Ganoon naman siya lagi. Hindi lang siya katulad ng dati when she seems so interested with my life.

Catherine:

I thought you were sleepy?

I was about to dial her number when she suddenly sent another message.

Catherine:

Matulog ka na. It's already late. Bukas naman ulit ang social media.

That was her last message and I couldn't take it. Hindi ako nag reply kahit pa kaninang umaga na meron siyang message.

"Ewan ko. I'm really pissed." I gave Gabriella a glass of water later that day.

"Did you text her already? Baka naghihintay 'yon sayo." She was minding her phone while talking.

"You're so busy. Sumama ka pa dito." Mahina kong sambit sa kanya.

Kanina kasi, may ilang nakakilala sa kanya.

"I was bothered by your message last night. You said you were going crazy." She put down her phone and started to tie her hair up in a ponytail.

"Sinabi ko na nga di ba?" I blurted out. "Hindi ko na alam ang gagawin ko. She won't talk to me the way she did after that night." I complained.

Alam kong naintindihan ni Gabriella ang sinasabi ko. After that night in Pasay, we got closer. And now, we're back at this again.

I started telling Gabriella what happened before Catherine gave me cold treatment. I went from detail to another and made sure that I'd tell her everything. She's here to give me an advice anyway. I might just have tell her everything so she'd know how to help me out.