LVI. CHANGE OF HEART

A/N Bago simulan ang chapter na ito. Nagpapasalamat talaga ako sa lahat ng sumuporta ng story na ito.

To all the readers mahal na mahal ko kayo. For those who voted and left their comments , grabe di nyo lang alam kung gaano ako natuwa.

I'm saying my final thank you and goodbye now. Thank you for everything. This story needs to end na kasi and its making me so emotional.

Solid VK babies tayo.

Dedicated to all Vicerylle babies and syempre syempre sa parents natin, Nay Kurbs at Tay Pogi.

Spread Love.

"Sis--Vi-- Vice is gone"

Paulit ulit itong napapanaginipan ni K simula ng umalis sya sa hospital. It was a nightmare for her.

Watching someone you love walk away, not knowing when you’ll see them again is one of the hardest things especially when they dont know how much they mean to you

Bakit Vice? Bakit?

She ended up wondering whether she was just putting up hopes again.

"Sis.. Nagmumokmok ka na naman dyan. Nagsleepover na nga ako dito sa condo mo.. Tapos ano? " Anne exclaimed.

"There's still one thing that I don't understand ,though." K told Anne as she walked in the kitchen to get a glass of water.

"Tungkol pa din ba sa nangyari sayo?"

"You're still thinking about that?" she asked exasperatedly. "I thought were already past that. Hindi ba it has been years and you know na di mo naman kasalanan na magkasakit ka sa puso diba.."

"Of course I know about that pero yung di mo alam bakit sya--" K paused she doesn't want to continue. Halos araw araw nya na kasi itong tinatanong at ayaw nyang magmukhang sirang plaka sa kaibigan.

Anne's eyebrows furrowed and she thought about it. "Ang importante ay isipin mong wala kang kasalanan. "

"Sumasakit yung ulo ko kakaisip.."

Anne nodded. "Just be happy of what you have now and the people that really matters to you. Si Clarence.. Tsaka, andyan naman si Dingdong. His always at you're side."

"Pero iba eh.. Iba si Vice."

"Alam ko Sis." Anne said with a shrug. "Maybe its time for you to move on. Basta ako, ang gusto ko lang naman maging maligaya ka.."

K sighed. "God knows how much I prayed asking if only I can see him. " Now she was holding her tears.

"Well, technically , you can, No matter how big the world is, if you are meant to be together, love will lead you to be together.  " Anne pointed out.

"But---" K let out a groan. "It's not that easy Anne. Di ko alam kung saang lupalop ng mundo sya naroroon.."

"Alam mo kasi Sis. Vice felt guilty that he was not able to do anything when you badly needed him. He left kasi ayaw nyang makita kang masasaktan na pag gising mo wala na si Tita. "

"Na hindi puso nya ang naibigay nya sa iyo kundi yung sa mama mo.. " Anne continued.

"It was not his fault. Naaksisente si mama kaya na sakin yung puso nya. Masakit talaga sakin ang pagkawala ni Mama. Halos ikamatay ko na nga kaya lang sana man lang nasa tabi ko sya sa mga panahong iyon."

"Naaksidente si Tita kasi nalaman naming magpapakamatay sya para maibigay sayo yung puso nya. But that didn't happened because God wanted him to live. Naaksidente si Tita kakahabol kay Vice kaya siguro he felt so guilty."